06/10/2014 07:48 GMT+7

​Cô giáo kêu cứu cho học sinh giỏi nhất trường

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Câu chuyện này xảy ra ở Định Quán, Đồng Nai. Nhờ lá đơn của cô giáo mà cậu học trò từng đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn hóa đã được tiếp tục đến trường...

Huỳnh Văn Hùng (trái) trò chuyện với phóng viên Tuổi Trẻ - Ảnh: Đức Trong

Sau khi đọc tờ giấy báo của giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, chính quyền địa phương rồi cả hội khuyến học huyện đã phải “chạy” khắp nơi để tìm mạnh thường quân giúp đỡ hoàn cảnh nghèo có nguy cơ bỏ học của em Huỳnh Văn Hùng, học sinh đạt kết quả cao nhất Trường THPT Định Quán và là học sinh đoạt giải nhì môn hóa tỉnh Đồng Nai.

Đồng lòng giúp học sinh

Trong giấy báo của mình, cô Trần Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 Trường THPT Định Quán, viết:

“Lớp 11A1 hiện có học sinh Huỳnh Văn Hùng năm ngoái học lớp 10A1 có điểm trung bình các môn trên 9,0, học lực giỏi và đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn hóa học lớp 10. Em đang có xu hướng nghỉ học do hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Ba của em bị bệnh trĩ nặng không làm việc nặng nhọc được, mẹ vừa mổ sạn túi mật cũng không thể làm việc. Cả ba mẹ của em đều không có nghề nghiệp, nhà không đất đai canh tác...”.

Thầy Nguyễn Văn Thanh, hiệu phó Trường THPT Định Quán, cho biết năm học 2013-2014 Hùng là một trong hai học sinh có tổng điểm bình quân năm học cao nhất trường: hơn 9,0.

“Vừa qua, trong khi tuyển chọn học sinh giỏi, cả giáo viên toán và giáo viên hóa đều muốn Hùng học ôn môn của mình. Hỏi ý kiến thì Hùng bảo thích môn hóa và hiện em đang tích cực luyện thi học sinh giỏi môn hóa cấp tỉnh” - thầy Thanh kể về học trò của mình đầy vẻ tự hào.

Từ đơn của cô Nhung, Hội Khuyến học xã Gia Canh, huyện Định Quán đã đến nhà Hùng để tìm hiểu cấp hai suất học bổng cho Hùng và em trai là Huỳnh Quang Cường (học lớp 6) cũng là học sinh giỏi nhiều năm liền và đạt nhiều bằng khen của huyện.

Sẽ đưa gia đình Hùng vào lại diện hộ nghèo...!

Bà Lê Thị Nhị, mẹ của Hùng, cho biết: “Thấy con mình học giỏi chúng tôi cũng muốn cho cháu ăn học đến nơi đến chốn nhưng vừa rồi ba cháu bị bệnh, rồi tôi bị mổ sạn túi mật, cả hai không có việc làm ổn định. Anh trai của Hùng là Huỳnh Văn Tài, 19 tuổi, bị tai nạn phải mổ hộp sọ nên cả gia đình không có lao động chính".

"Bây giờ tiền ăn cũng lo từng bữa thì khó có tiền đóng học phí cho hai đứa, nhất là Hùng mỗi tháng đóng vài trăm ngàn đồng...”, bà kể. 

Còn về phần mình, Hùng bối rối nói: “Vừa rồi mẹ em cho biết không có tiền đóng học phí nên có khả năng sẽ cho em nghỉ học. Em không biết phải làm sao nữa!”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cảnh Hoàn, trưởng ấp 8, xã Gia Canh, khẳng định: “Gia đình Hùng rất nghèo, anh Huỳnh Văn Tuấn và chị Lê Thị Nhị (cha mẹ của Hùng) bị bệnh nặng nên cuộc sống rất khó khăn.

Gia đình này là hộ nghèo của địa phương nhưng vừa qua do có một số hộ khó khăn hơn nên địa phương đã đưa lên thành hộ cận nghèo. Gia đình Hùng không có rẫy vườn, chỉ làm thuê làm mướn nên cuộc sống không ổn định”. 

Ông Đào Ngọc Ánh, phó chủ tịch xã Gia Canh, cho biết: “Sau khi tìm hiểu gia cảnh của em Hùng quá nghèo và nguy cơ phải bỏ học cao, xã đã chỉ đạo hội khuyến học trích một phần học bổng để Hùng tiếp tục đến trường. Trong năm tới, UBND xã sẽ đưa gia đình em vào chuẩn hộ gia đình nghèo để hưởng chính sách của Nhà nước”.

Hội Khuyến học huyện Định Quán đã gửi thư cho các công ty, các mạnh thường quân về trường hợp học sinh giỏi khó khăn này.

Ông Nguyễn Tiến Minh, phó chủ tịch Hội Khuyến học huyện Định Quán, cho biết: “Gia đình Hùng có năm người mà ba người bị bệnh không thể lao động nặng được, hai người khỏe mạnh thì đang tuổi ăn tuổi học nên thời gian tới sẽ khó khăn nhiều. Em Hùng học rất giỏi, nếu không giúp đỡ để em tiếp tục việc học thì tài năng của địa phương có thể bị thui chột”.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên