19/11/2010 17:23 GMT+7

Có đóng thuế khi chuyển nhượng chỗ để xe trong khu căn hộ?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Tôi có 1 căn hộ ở khu phố Sky Garden 1 khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (TP.HCM), đã làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và được cấp giấy chứng nhận từ tháng 1-2010. Nay tôi muốn chuyển nhượng căn hộ trên cùng 1 chỗ đậu xe 14m2 ở tầng trệt trong khu căn hộ.

Chỗ để xe này tôi mua trực tiếp từ Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, dạng hợp đồng. Trong trường hợp này mua bán và đóng thuế thu nhập cá nhân đóng thuế là 1 tài sản hay hai tài sản? Tôi chỉ có căn nhà này là duy nhất. Xin vui lòng tư vấn. Cảm ơn.

Vân Dung (phumyhung@...)

- Luật sư Nguyễn Văn Hậu trả lời:

Để có thể xác định được bạn có phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc chuyển nhượng căn hộ và bãi giữ xe nêu trên hay không, cần xác định tính chất của hợp đồng liên quan đến chỗ đậu xe 14m2 mà bạn đã ký với chủ đầu tư.

1. Nếu chỗ đậu xe 14m2 chỉ là do bạn thuê của chủ đầu tư và trong trường hợp căn hộ này là căn hộ duy nhất thuộc quyền sở hữu của bạn, ngoài ra bạn không có quyền sở hữu nhà hay quyền sử dụng đất đối với bất kỳ căn nhà hoặc miếng đất nào khác thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc chuyển nhượng căn hộ.

2. Trường hợp 14m2 chỗ để xe nêu trên được xem là bất động sản và bạn đã ký hợp đồng mua tài sản này từ chủ đầu tư thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng căn hộ, nếu việc chuyển nhượng căn hộ được thực hiện sau việc chuyển nhượng chỗ đậu xe 14m2 cho người khác.

Ngược lại nếu việc chuyển nhượng căn hộ được thực hiện trước khi chuyển nhượng chỗ đậu xe 14m2 bạn sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập có được từ việc chuyển nhượng căn hộ.

3. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý pháp luật hiện hành cũng quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.

4. Bạn có thể liên lạc chi cục thuế nơi có bất động sản để tham khảo thêm thông tin và chính sách thuế.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên