21/04/2015 17:12 GMT+7

Cổ đông Sacombank lo lắng khi sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam

A.H.
A.H.

TTO - Quyền lợi của cổ đông sau khi Ngân hàng (NH) Phương Nam sáp nhập NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là vấn đề nóng nhất trong phần thảo luận tại đại hội cổ đông Sacombank ngày 21-4.

Sacombank sẽ phải dùng lợi nhuận để xử lý nợ xấu của NH Phương Nam

Ông Nguyễn Anh Toàn, cổ đông của NH này, nói giá cổ phiếu Sacombank trên thị trường hiện nay hơn 17.800 đồng/cổ phiếu, còn giá cổ phần của NH Phương Nam chỉ hơn 5.000 đồng, trong khi tỉ lệ hoán đổi dự kiến 1:0,75, tức 0,75 cổ phiếu Sacombank đổi 1 cổ phiếu NH Phương Nam như vậy quá thiệt thòi cho cổ đông Sacombank.

“Như vậy cổ đông Sacombank có được bảo vệ quyền lợi?”, ông Toàn đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Toàn, hiện tỉ lệ nợ xấu tại NH Phương Nam xấp xỉ 6%, sáp nhập vào Sacombank thì Sacombank sẽ phải dùng lợi nhuận để xử lý nợ xấu của NH Phương Nam. Vậy sang năm liệu có còn cổ tức để chia cho cổ đông hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Trầm Bê, phó chủ tịch thường trực Sacombank, nói đương nhiên việc sáp nhập NH Phương Nam vào Sacombank có thể khiến cổ đông Sacombank “hơi lo lắng”. Tuy nhiên ông cho rằng cuộc sáp nhập này có được có mất.

Theo ông Bê, Sacombank sẽ có được 141 chi nhánh, phòng giao dịch với hơn 4.000 lao động không cần đào tạo. Đây là cái được rất lớn vì hiện NH Nhà nước siết việc thành lập mới chi nhánh, phòng giao dịch. Sacombank có tăng vốn cũng không thể phát triển thêm được mạng lưới lớn như vậy.

Về nợ xấu của NH Phương Nam, theo ông Bê, tỉ lệ hơn 5% nhưng số tuyệt đối không quá lớn.

Hội đồng quản trị Sacombank đã đưa ra tờ trình tái xác nhận chủ trương sáp nhập NH Phương Nam vào Sacombank, đồng thời cho biết việc sáp nhập sẽ được thực hiện trong năm 2015

Ông Kiều Hữu Dũng, chủ tịch HĐQT Sacombank, nói vừa qua đã có những vụ sáp nhập như PGBank sáp nhập VietinBank, MHB sáp nhập vào BIDV. “Đó là những NH lớn, có giá trị cổ phiếu cao nhưng vẫn sáp nhập để gia tăng thị phần, phát triển mạng lưới. Do vậy HĐQT NH thấy rằng muốn vươn lên thì phải lớn mạnh, NH không thể đứng mãi một vị trí như hiện nay”, ông Dũng nói.

Trước đó HĐQT Sacombank đã đưa ra tờ trình tái xác nhận chủ trương sáp nhập NH Phương Nam vào Sacombank đồng thời cho biết việc sáp nhập sẽ được thực hiện trong năm 2015. Tỉ lệ sáp nhập chưa được Sacombank công bố trong tờ trình.

Tuy nhiên, trong cuộc họp đại hội cổ đông NH Phương Nam diễn ra chiều 20-4, ông Trầm Bê, cố vấn cao cấp NH Phương Nam đồng thời là phó chủ tịch thường trực Sacombank, đã tiết lộ tỉ lệ hoán đổi dự kiến 1:0,75, tức 0,75 cổ phiếu Sacombank đổi 1 cổ phiếu NH Phương Nam.

Năm 2015, Sacombank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế khoảng 3.000 tỉ đồng, tỉ lệ chia cổ tức từ 8-10%, nợ xấu không quá 2,5%. 

HĐQT đề xuất thành lập ba công ty: công ty tài chính dưới hình thức công ty TNHH một thành viên trực thuộc Sacombank, dự kiến vốn điều lệ 500 tỉ đồng, thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức liên doanh với đối tác nước ngoài dự kiến vốn góp là 500 tỉ đồng.

HĐQT cũng trình chủ trương mua lại hoặc thành lập mới công ty bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến vốn đầu tư là 300 tỉ đồng.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên