26/06/2015 09:24 GMT+7

Cô dâu 8 tuổi: Ôi thần linh ơi... Hôn nhau hết hai ngày

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Bộ phim Cô dâu 8 tuổi - bộ phim có số tập dài nhất từ trước đến nay (1.872 tập) đang phát sóng trên truyền hình Việt bỗng trở thành đề tài bàn tán, khen chê dữ dội nơi khán giả.

Nữ diễn viên chính Avika Gor (giữa) cách đây bảy năm, nay đã trở thành thiếu nữ 18 tuổi.  Tháng 12-2014, cô đã đến VN giao lưu với khán giả và quảng bá cho bộ phim - Ảnh: T.L.
Nữ diễn viên chính Avika Gor (giữa) cách đây bảy năm, nay đã trở thành thiếu nữ 18 tuổi. Tháng 12-2014, cô từng đến VN giao lưu với khán giả và quảng bá cho bộ phim - Ảnh: T.L.

“Ôi thần linh ơi!”. Đó là câu cảm thán thường xuyên xuất hiện trong phim Cô dâu 8 tuổi và nay câu nói này trở thành câu cửa miệng của nhiều người.

Không những thế, Cô dâu 8 tuổi còn trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho việc sáng tác các clip hát, thơ và những bình luận “ngất trên cành quất”.

Một bài “bình phim” bằng thơ có tựa Ôi thần linh ơi! được truyền nhau trên cộng đồng mạng như sau:

Hôn nhau mất hết hai ngày

Vờn nhau thì nó phải dây một tuần

Hai đứa gặp nhau tần ngần

Quay mặt từng đứa phải gần hết phim

Nhạc thì giật thót cả tim

Diễn viên thì nó đứng im lờ đờ

Cận mặt như cái ảnh thờ

Chiếu đi chiếu lại hàng giờ chưa xong

Nói chung là rất dài dòng

Ngàn tám trăm tập chiếu ròng mấy năm

Hàng xóm có cụ chín nhăm (95)

Tối nào cụ ấy cũng nằm xem phim

Hôm nay cụ mới biết tin

Gần mười năm nữa là phim hết rồi

Nghe xong cụ thấy bồi hồi

Sợ rằng lúc đấy đã ngồi trên cao...”.

Cảnh trong phim Cô dâu 8 tuổi

Trên YouTube ngày 25-6, một clip nhạc chế vừa được tung lên và ngay lập tức được nhiều người quan tâm. Chỉ trong hai ngày, clip này đã có hơn 42.000 lượt người xem: “... Eo ơi có bao nhiêu 60 năm cuộc đời/ Mất ba năm rồi tôi mắc xem cô dâu/ Nhưng khi xem phim giờ đây tôi thành ghiền/ Eo ôi, tôi sống được bao/ Ơ dài thế, còn sống không được bao...”.

Trên các diễn đàn cũng sôi nổi những lời bình về bộ phim. Little-Oyster trên webtretho nhận xét: “Cả nhà xem Cô dâu 8 tuổi bắt đầu thấy ngán ngẩm. Xem cô Ghena mang thai từ tháng 12-2014 đến giờ vẫn chưa đẻ”.

Chuyện phim lôi kéo sự quan tâm của các khán giả nữ.

Bên cạnh các ý kiến chê bai phim dài dòng, vẫn có một số lượng khán giả bày tỏ sự thích thú và với Cô dâu 8 tuổi như chia sẻ của Max Buy-VNa cũng trên trang webtretho ngày 24-6:

“Những fan hâm mộ của bộ phim phải kể tới các chị em phụ nữ chúng ta. Mặc kệ độ dài bộ phim 1.800 tập đi nữa, độ nóng của phim ngày càng tăng. Bản thân tôi thấy bộ phim dường như phản ánh được những tâm sự thầm kín nhất của các chị em khi về làm dâu...”.

Bùi Thảo trên trang web của kênh Today TV cũng bày tỏ: “Xem phim hơi sốt ruột vì nhiều khi chỉ có một tình tiết nhỏ, ví dụ như khóc mà cũng mất khoảng 1/3 bộ phim, nhưng mà xem tôi thấy hay vì phim cảm động, thiết thực và lôi cuốn người xem...”.

Nhiều diễn viên trong phim có tuổi nhỏ và xinh xắn.

Giải thích về số tập phim “khủng”, ông Lâm Chí Thiện - tổng giám đốc Tập đoàn IMC, đơn vị quản lý kênh Today TV - cho biết:

Cô dâu 8 tuổi dài 1.872 tập nhưng mỗi tập chỉ dài khoảng 25 phút, tương đương với 900 tập phim. Chúng tôi đã phát sóng được hết hai phần và chuẩn bị phát sóng từ phần 3 cho đến phần 6, khoảng cuối năm nay sẽ hoàn tất 2/3 bộ phim. Nếu khán giả tiếp tục yêu cầu, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục phát sóng phim này”.

Ông chia sẻ quan điểm: “Theo tôi, số tập dài hay không là do khán giả quyết định. Cô dâu 8 tuổi hiện tại vẫn đang là bộ phim được nhiều khán giả xem. Chỉ số người xem (rating) luôn đạt mức cao: trung bình khoảng 4.0. Theo yêu cầu của nhiều khán giả, từ ngày 27-6, chúng tôi sẽ phát sóng mỗi ngày hai tập phim”.

Ông Cherian M. Chacko - giám đốc Công ty Berserk, công ty đang giữ bản quyền Cô dâu 8 tuổi - cho biết phim đã “xuất khẩu” đến 26 nước và cũng được yêu thích bởi phim khai thác các mâu thuẫn trong các mối quan hệ gia đình gần gũi người xem.

Cô dâu 8 tuổi tiêu biểu cho làn sóng phim truyền hình Ấn Độ đã và đang "đổ bộ" đến VN.

Không chỉ phim Cô dâu 8 tuổi, các phim Ấn Độ khác như Vợ tôi là cảnh sát, Hẹn tái hôn, Trái tim mỹ nhân... cũng có số tập dài vời vợi (Phim Ấn Độ trên màn ảnh Việt: Nhanh đến nhưng mau chán?, Tuổi Trẻ ngày 7-6).

Dù sự dài dòng là “hương vị riêng” của phim Ấn Độ khiến khán giả màn ảnh nhỏ - đặc biệt là các khán giả trẻ - ngao ngán, nhưng dù vậy Cô dâu 8 tuổi mang về cho kênh Today TV một khoản thu đáng kể. Quảng cáo vẫn đổ vào ào ào mặc cho giá tiền quảng cáo trong giờ phát sóng phim cao ngất ngưởng (25 triệu đồng/spot quảng cáo 10 giây, 30 triệu đồng/spot quảng cáo 15 giây, 40 triệu đồng/spot quảng cáo 20 giây và 50 triệu đồng/spot quảng cáo 30 giây).

Ôi thần linh ơi! Có dài thêm nữa thì cũng có sao đâu!

Sự khác biệt giữa truyền hình Âu - Mỹ và châu Á

Phim truyền hình phương Tây và châu Á có sự đối lập rất lớn. Các bộ phim châu Á được phát liên tục trên truyền hình liền mạch trong khoảng vài tháng cho đến khi kết thúc. Nhìn chung, phần lớn các loạt phim truyền hình châu Á như của Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc hay Ấn Độ đều dài lê thê, có khi lên đến hàng trăm tập, tình tiết chậm chạp, dài dòng, khán giả không cần theo dõi kỹ càng vẫn có thể nắm hiểu rõ nội dung chính của loạt phim.

Ngược lại, các loạt phim truyền hình Âu - Mỹ thường được chia theo mùa. Mỗi mùa dài khoảng 10 - 20 tập, mỗi tập 45 - 50 phút, phát mỗi tuần một tập. Mỗi tập phim thường giải quyết rốt ráo một vấn đề, một diễn biến và mỗi mùa có đường dây câu chuyện riêng biệt. Do đó, các bộ phim truyền hình Âu - Mỹ thường diễn biến nhanh, dồn dập, buộc khán giả phải tập trung theo dõi để nắm bắt nội dung phim.

Thông thường mỗi mùa được chiếu trong từng năm. Một số bộ phim bắt đầu bằng tập “thăm dò” (pilot), thử phản ứng của khán giả. Nếu thu hút được người xem, nhà sản xuất sẽ quyết định tiếp tục sản xuất phim và trình chiếu. Nếu tập pilot bị chê, kế hoạch làm phim có thể bị hủy bỏ.

Tương tự, việc loạt phim kéo dài nhiều mùa hay không tùy thuộc vào sự hưởng ứng của khán giả. Nếu tỉ lệ người xem thấp, nhà sản xuất có thể quyết định chấm dứt phim ở mùa một hoặc hai. Những bộ phim truyền hình Âu - Mỹ thành công có thể kéo dài tới 9 - 10 mùa (chiếu liên tục trong 9 - 10 năm), thậm chí hơn, ví dụ như CSI (Đội điều tra hiện trường), Criminal minds (Tâm lý tội phạm), How I met your mother (Khi bố gặp mẹ)...

Từ đầu năm 2010 đến nay, rất nhiều nhà phê bình đánh giá truyền hình Mỹ đang bước vào giai đoạn vàng son với hàng loạt tác phẩm xuất sắc như Breaking bad (Nổi loạn), Game of thrones (Trò chơi vương quyền), House of cards (Sóng gió chính trường), True detective (Thám tử chân chính), The walking dead (Xác chết biết đi)...

SƠN HÀ

 

Chân dung "cô dâu 8 tuổi" - nữ diễn viên Avika Gor.
HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên