13/01/2017 17:51 GMT+7

Cô bé 4 tuổi làm quản thư cho Thư viện Quốc hội Mỹ

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Thành tích đọc 1.000 quyển sách dù chỉ mới 4 tuổi đã giúp cô bé Daliyah Marie Arana trở thành quản thư danh dự cho Thư viện Quốc hội Mỹ.

Daliyah Marie Arana ngồi ở bàn quản thư, phía sau là bà Carla Hayden, quản thư đương nhiệm tại Thư viện Quốc hội Mỹ - Ảnh: Twitter

Dù chỉ được ở vị trí này trong một ngày nhưng Daliyah vẫn vô cùng phấn khởi.

Cô bé bắt đầu tập đọc từ năm 2 tuổi và đã đọc được 1.000 quyển sách trong chương trình “Georgia 1,000 Books B4 Kindergarten Program”.

Đây là chương trình thử thách khuyến khích trẻ nhỏ đọc hết 1.000 quyển sách trước khi bước vào mẫu giáo, tức 5 tuổi.

Cha mẹ của Daliyah đã gửi thư cho Thư viện Quốc hội Mỹ để “khoe” thành tích của con gái mình và ngay lập tức nhận được sự chú ý của Carla Hayden, quản thư đương nhiệm tại đây.

Daliyah bước đi đầy bản lĩnh và tự tin cạnh quản thư Carla Hayden tại Thư viện Quốc hội Mỹ - Ảnh: ktla

Haleema Arana, mẹ của Daliyah nói bà và chồng, ông Miguel Arana bắt đầu đọc truyện cho con gái nghe “ngay khi cô bé vừa ra đời”.

“Chúng tôi đọc truyện cho con khoảng 15 đến 20 phút mỗi ngày. Năm Daliyah được 18 - 19 tháng, con bé đã nhận diện được phần lớn các từ ngữ”, bà Haleema cho biết.

Sau đó, Daliyah tỏ ý muốn giành lấy sách và tự đọc. Càng biết thêm nhiều chữ, cô bé càng muốn đọc. Năm lên 2 tuổi 11 tháng, Daliyah đã tự đọc được quyển sách đầu tiên.

Hiện nay, cô bé bốn tuổi cho biết dự định đọc các đoạn văn cao cấp hơn dành cho học sinh trung học.

“Tôi thích đọc xong và trả sách mỗi ngày. Tôi cũng muốn dạy cho các trẻ khác tập đọc ở độ tuổi còn sớm”, Daliyah nói với tờ Gainesville Times.

Daliyah cùng cha mẹ, ông Miguel Arana và bà Haleema Arana - Ảnh: Gainesville Times

Bà Carla Hayden, vị quản thư thứ 14 của Thư viện Quốc hội Mỹ, cũng có thành tích học thuật vô cùng xuất sắc. Bà là người phụ nữ đầu tiên, đồng thời là người Mỹ gốc Phi đầu tiên được chọn làm quản thư tại thư viện danh giá này. 

Bà Carla đang dự định khởi động chương trình “Quản thư của ngày” nhằm tuyên dương các học sinh từ 16 tuổi trở xuống có thành tích đọc sách tốt. Các trẻ sẽ được chọn làm quản thư tại Thư viện Quốc hội Mỹ trong vòng một ngày.

Mục tiêu của Carla là trau dồi các học giả trẻ và giúp người dân Mỹ ở mọi lứa tuổi có thể tiếp cận gần hơn với nguồn tư liệu tại thư viện.

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên