23/08/2017 08:00 GMT+7

Clip cảnh giác tội phạm ra quán cà phê

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - “Rạp” được mở ngay tại các quán cà phê ở quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng), nhưng không chiếu phim Hollywood, mà là phim về tình hình an ninh trật tự, tội phạm với những hình ảnh chân thực của chính quận nhà.

Bên ly cà phê, khách trong quán chăm chú xem phim về nạn trộm cắp xe máy, nhiều vụ vừa xảy ra ngay trên địa bàn họ sinh sống. Biết khó “kéo” người dân đến những nơi chiếu phim tuyên truyền, nên phim tuyên truyền được mang đến chiếu ngay nơi họ ngày nào cũng có mặt - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Xem phim thấy chính phố nhà mình

7h tối, quán cà phê Bạch Gia trên đường Văn Cận (quận Cẩm Lệ) đông nghịt người chờ xem trận đấu của đội tuyển bóng đá ở Seagames. Trước giờ bóng lăn 20 phút, màn hình máy chiếu lớn được chủ quán dọn ra để chuẩn bị phục vụ khác. Thấy khách vừa kín chỗ, chủ quán cầm điều khiển chuyển kênh.

“Chúng tôi là những tuyên truyền viên của Đội xây dựng phong trào công an quận Cẩm Lệ, xin cảm phiền quý khách trong vài phút...” - lời chào vang lên. Ngay sau đó là những hình quay cận cảnh “đá xế” của dân đạo chích xe máy.

Một thanh niên đang xem chỉ tay nói lớn: “Vụ này chỗ đường Ông Ích Đường nè. Thằng ăn trộm này mở khóa nhanh lắm, nghe nói trước khi bị bắt nó ‘đá’ 3 xe SH rồi. Xe khóa khó kiểu chi nó cũng mở được trong 30 giây...”

Vừa nói dứt lời, thanh niên này và cả nhóm cùng hướng mắt về vỉa hè nơi đang dựng xe. Suốt buổi tối hôm ấy, ai nấy đều nhớ việc phải quay lại để ngó chừng xe. Đoạn phim khá dài nhưng ai nấy đều chăm chú theo dõi, vì phim chỉ ra kỹ càng từng thủ đoạn của bọn trộm cắp và hướng dẫn cẩn thận cách phòng tránh.

Phim tuyên truyền "cây nhà lá vườn" về nạn trộm cắp xe máy do Đội xây dựng phong trào công an quận Cẩm Lệ dựng

Ông chủ quán cà phê 54 phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) cũng hay nhằm lúc đông khách buổi sáng để mở phim về tai nạn giao thông. Đoạn phim này hơn 10 phút, không che giấu những hình ảnh tai nạn thảm khốc, có vụ xảy ra ngay trên tuyến đường chạy qua trước quán.

Phim cũng chỉ ra những lỗi vi phạm phổ biến như đánh võng, tạt ngang đầu xe không quan sát, “kẹp ba”, không đổi mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… Hình ảnh đều là từ camera hành trình, thật đến rùng mình.

Anh Trung Bình, một vị khách trong quán, thừa nhận: “Mấy vụ ni có vụ tôi từng chứng kiến, có vụ nghe kể lại, nhưng cũng ớn quá vì hậu quả khủng khiếp. Nghĩ lại có lúc vội quá tui cũng tạt đầu ôtô hay chạy liều sang đường mấy chỗ vắng vẻ. Xem phim này giờ thấy sợ, đi đường phải tự chấn chỉnh, chứ liều là mất mạng như chơi”.

Đó cũng là mục tiêu hướng tới của công an quận Cẩm Lệ khi triển khai hình thức chiếu phim ở quán cà phê này.

Phim tuyên truyền về tai nạn giao thông do Đội xây dựng phong trào công an quận Cẩm Lệ dựng

Nóng chuyện gì, làm phim chuyện ấy

Trước giờ tuyên truyền phòng chống tội phạm chưa bao giờ là chuyện dễ, vì vậy Đội xây dựng phong trào công an quận Cẩm Lệ đã kỳ công làm các đoạn phim “cây nhà lá vườn”, ngoài hình ảnh tư liệu từ nhiều nguồn, còn có nhiều hình ảnh các vụ việc điển hình, xảy ra ngay tại địa bàn.

Tùy chủ đề, đội cố gắng gói gọn mỗi phim trong 10-12 phút để người xem không nhàm chán, mệt mỏi. Đội cũng đưa các clip này lên YouTube để bất cứ ai cũng có thể xem ở bất cứ đâu qua điện thoại, máy tính, TV nối mạng…

Trung tá Ngô Thế Hùng, đội phó Đội xây dựng phong trào Công an Cẩm Lệ, kể trước đây, đội hay về khu dân cư để tuyên truyền an ninh trật tự, phòng chống tội phạm.

“Nhưng người đến nghe đa phần là các cô chú lớn tuổi, hiếm lắm mới có một vài thanh thiếu niên, trong khi đây là là đối tượng hay có hành vi vi phạm nhất. Vậy họ ở đâu?”, ông Hùng chia sẻ.

“Qua tìm hiểu chúng tôi thấy các em thường tụ tập ở quán cà phê, xem phim và coi đá banh. Các em không đến với mình thì mình phải tìm đến các em vậy. Hơn nữa, với tâm lý tuổi trẻ là nói xuông mà không có minh họa thì cũng không có hiệu quả. Vậy là đội tìm ra đáp án - làm phim”.

Phim tuyên truyền về tệ nạn ma túy do Đội xây dựng phong trào công an quận Cẩm Lệ dựng

Đề tài không lo thiếu, trên địa bàn nổi lên vấn đề gì - tai nạn giao thông và trộm cắp – thì làm phim về đề tài đó, đại úy Phạm Thị Thu Hoài, thành viên trong đội, kể. Quan trọng là có những hình ảnh thực tế xảy ra ngay trên địa bàn.

Ban đầu mang phim đến chiếu ở quán cà phê cũng không dễ, nhiều thanh niên thấy phim tuyên truyền thì không thích. “Nhưng khi chiếu lên, mấy cậu ‘tóc xanh tóc đỏ’ lại rất hiếu kỳ vì trên phim là chuyện của cình ‘quận nhà’, hình ảnh, số liệu, vụ việc đều chính xác từng chi tiết”, đại úy Hoài kể.

Sau khoảng 6 tháng triển khai, từ chỗ mang phim đến nhờ chiếu, giờ các chủ quán cà phê chủ động chiếu, mà còn chiếu vào “giờ vàng”, lúc đông khác. Sắp tới các “rạp phim” này sẽ đến cả các nhà hàng, quán ăn.

Trung tá Ngô Thế Hùng hào hứng nói từ khi “mở rạp” này, tình hình an ninh trật tự ở quận đã có chiều hướng khá lên, số vụ trộm cắp và tai nạn giao thông giảm so với trước. “Tới đây chúng tôi sẽ làm thêm, ngoài hướng tới các chủ đề ‘4 an’ của thành phố, thì thực tế cứ nóng chuyện gì mình làm phim về chuyện ấy”, ông Hùng chia sẻ.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên