23/07/2017 10:27 GMT+7

CLB Thanh Đảo mời Quang Liêm thi đấu 4 ván

T.PHÚC lược ghi
T.PHÚC lược ghi

TT- Sau thành công tại Giải cờ vua siêu đại kiện tướng ở Thẩm Quyến (Trung Quốc), kỳ thủ Lê Quang Liêm được mời khoác áo CLB Thanh Đảo thi đấu 4 ván ở Giải cờ vua vô địch CLB hạng A Trung Quốc 2017 (Chinese Chess League Division A) từ ngày 26-7 đến 29-7.

Kỳ thủ Quang Liêm sẽ thi đấu 4 ván tại Giải vô địch CLB hạng A Trung Quốc. Ảnh: T.P
Kỳ thủ Quang Liêm sẽ thi đấu 4 ván tại Giải vô địch CLB hạng A Trung Quốc. Ảnh: T.P

Giải quy tụ những kỳ thủ hàng đầu Trung Quốc như: Ding Liren (Elo 2.781), Yu Yangyi (Elo 2.753), Wei Yi (Elo 2.738)... cùng các kỳ thủ nổi tiếng như: cựu vô địch nước Nga Grischuk Alexander (Elo 2.761), nữ kỳ thủ số 2 thế giới Ju Wenjun (Trung Quốc, Elo 2.572), nữ kỳ thủ xuất sắc nhất Olympiad cờ vua 2014 Dzagnidze Nana (Georgia, Elo 2.545)...

Đây là những chia sẻ của Quang Liêm với Tuổi Trẻ về giải đấu này:

* Giải có quy mô ra sao, thưa anh?

- Đây là giải đấu dành cho các CLB hạng A (hạng cao nhất) của Trung Quốc. Có 12 CLB thi đấu vòng tròn 2 lượt (22 vòng), chia làm nhiều đợt (mỗi đợt 3-4 vòng) trải đều suốt một năm. Tính tổng điểm các bàn, đội nào nhiều hơn sẽ giành được điểm trận chung cuộc (thắng 2 điểm, hòa 1 điểm và thua 0 điểm). Hai đội cuối bảng A sẽ bị xuống hạng, nhường chỗ cho hai đội đầu hạng B đôn lên.

* Giải có quy định gì cho kỳ thủ nước ngoài hay không?

- Theo quy định chung, mỗi trận đấu sẽ gồm 5 bàn thi đấu (3 nam, 2 nữ). Trong đó giới hạn mỗi đội tối đa có 1 nam, 1 nữ người nước ngoài. Các kỳ thủ nước ngoài không được thi đấu với nhau mà phải đấu với kỳ thủ Trung Quốc.

* Theo anh, xu hướng này có tốt cho làng cờ VN hay không?

- Việc kỳ thủ cờ vua đi đấu thuê cho các CLB nước khác là chuyện rất bình thường. Ngoài CLB Thanh Đảo, tôi cũng từng đấu cho những CLB của Nga, Đức, Pháp. Ngoài tôi, nhiều kỳ thủ VN cũng từng đi “đánh thuê” tại Giải cờ vua vô địch CLB hạng A Trung Quốc như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Thị Mai Hưng, Hoàng Thị Bảo Trâm, Đào Thiên Hải... Các CLB này muốn mời những kỳ thủ mạnh của nước ngoài về thi đấu để giúp CLB đạt thứ hạng cao, đồng thời các kỳ thủ nội địa của họ cũng có dịp học hỏi. Đó là xu hướng rất tốt của các nền cờ vua chuyên nghiệp. Tôi hi vọng một ngày nào đó, VN cũng sẽ có giải đấu như vậy giữa các CLB.

T.PHÚC lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lê Quang Liêm cờ vua