02/03/2017 09:27 GMT+7

​CIA tiêu diệt lãnh đạo cấp cao al-Qaeda

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tình báo Mỹ cho biết lãnh đạo al-Qaeda Abu al-Khayr al-Masri đã bị tiêu diệt bằng tên lửa Hellfire bắn ra từ một máy bay không người lái của CIA.

Phó lãnh đạo al-Qaeda Abu al Khayr al-Masri bị giết trong một cuộc không kích bằng tên lửa tại Idlib, Syria - Ảnh: SMAART
Phó lãnh đạo al-Qaeda Abu al Khayr al-Masri bị giết trong một cuộc không kích bằng tên lửa tại Idlib, Syria - Ảnh: SMAART

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết tên al-Masri (59 tuổi), tên thật là Abdullah Muhab Rajab Abdulrahman, là chỉ huy đứng thứ hai, chỉ sau thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri, của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Quan chức này cho biết al-Masri bị giết khi đang ở trong một chiếc xe chạy trên đường gần thành phố Idlib phía tây bắc Syria.

Quan chức tình báo Mỹ cũng thông tin thêm rằng tên al-Masri đã tìm cách lánh nạn tại Iran sau vụ khủng bố 11-9-2001 và giúp chỉ đạo nhóm Jabhat al-Fateh Sham, một chi nhánh al-Qaeda từng được biết đến với tên gọi là Mặt trận Nusra.

Iran đã thả al-Masri cách đây 2 năm để trao đổi với một nhà ngoại giao của nước này bị nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập bắt giữ tại Yemen.

Trong khi đó, một quan chứ khác của Mỹ cho biết giới tình báo nước này tin rằng al-Masri là một trong những kẻ đã lên kế hoạch cho các vụ tấn công nhắm vào các đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania hồi năm 1998.

Cái chết của lãnh đạo al-Masri đã kết thúc cuộc săn đuổi kéo dài 19 năm của chính quyền Mỹ.

Tên al-Masri đã kết hôn với một trong những người con gái của trùm khủng bố Osama bin Laden (đã bị tiêu diệt tại Pakistan).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên