27/07/2016 08:00 GMT+7

​Chương trình tiếng Anh tích hợp tại TP.HCM - Vượt qua “phép thử”, tạo dựng niềm tin

TDV
TDV

Sau một năm chính thức được triển khai tại TPHCM theo chỉ đạo của UBND TPHCM, đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh quốc và VN” gọi tắt là chương trình tiếng Anh tích hợp đã nhận được sự tin tưởng ngày càng lớn của phụ huynh và học sinh.

Có thể nói, chương trình đã vượt qua “phép thử” khó khăn nhất đó chính là niềm tin của phụ huynh, học sinh, những chuyên gia giáo dục cũng như dư luận xã hội.

Đổi mới vì người học

Nhìn chung, sau một năm triển khai chính thức tại 89 trường từ tiểu học đến THPT, đánh giá chung của lãnh đạo các trường nhìn chung có rất nhiều ưu điểm, rõ nhất chính là học sinh năng động hơn. Bên cạnh đó, phong thái của học sinh cũng tự tin, cách học độc lập kể cả làm việc nhóm cũng nhanh nhạy hơn.

Tổng quan, với chương trình tiếng Anh tích hợp, học sinh sẽ được học một chương trình tiến tiến tích hợp giữa khung chương trình Quốc gia Anh và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Học sinh được học 8 tiết/tuần các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh cùng với giáo viên bản ngữ. Việc giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp phần nội dung khung chương trình Anh sẽ do giáo viên bản ngữ đảm trách đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ về nội dung giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ để tránh trùng lắp. Khi tham gia học chương trình này, học sinh được học một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung và do 100% giáo viên người bản ngữ đảm nhận việc giảng dạy. 

Với tinh thần hướng đến sự đổi mới vì người học, chương trình tích hợp không chỉ giảm tải một cách khoa học, mà còn chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh hơn hẳn các chương trình ngoại ngữ khác. Không những vậy, người học được thụ hưởng những giá trị giáo dục tốt ngay trong chính các ngôi trường công lập.

Cô Hoàng Thị Lê An – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) đánh giá rằng chương trình rất phù hợp với nhu cầu hiện nay của học sinh và cha mẹ học sinh. “Chúng tôi nhận thấy học sinh không chỉ giỏi về vốn ngoại ngữ mà kỹ năng sử dụng ngôn ngữ của các em rất tiến bộ. Đặc biệt là các em phát huy được tư duy khoa học và tiếp thu những kiến thức thông qua chương trình được truyền đạt bởi ngôn ngữ tiếng Anh”, cô Lê An cho biết. 

Thầy Nguyễn Hữu Hạnh - Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa (Quận Bình Thạnh) cũng tỏ ra rất tâm đắc khi nhắc đến chương trình tiếng Anh tích hợp: “Đây là chương trình tôi tâm huyết, ấp ủ vì tôi thấy mục tiêu chương trình đi đúng hướng mà chúng ta cần trang bị cho học sinh. Qua các tiết dự giờ tôi đánh giá những giờ học tích hợp rất hay ở chỗ được thiết kế không nặng về kiến thức mà đi sâu vào kỹ năng đồng thời hướng học sinh theo lối tư duy sáng tạo. Học sinh chủ động hơn và đặc biệt là phương pháp tự học, điều mà tôi muốn thay đổi các cháu từ lâu nhưng chưa được”. 

Phụ huynh hài lòng

Không chỉ các chuyên gia giáo dục, các nhà quản lý đồng tình mà phụ huynh và học sinh cũng tỏ ra rất hứng thú với hiệu quả vượt trội khi theo học chương trình này. Anh Trương Huỳnh Anh Tuấn – phụ huynh bé Trương Nguyễn Tuấn Kiệt, lớp 1/6 trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) chia sẻ: “Sau 1 năm bé học thì khả năng tiếp thu tiếng Anh rất tốt, trong lớp bé mạnh dạn phát biểu và tham gia các trò chơi thực hành những vốn từ đã học. Một tuần con tôi được học 8 tiết với thầy cô bản ngữ trong khi ở trung tâm chỉ học được 4-6 tiết/tuần. Thời lượng học nhiều hơn nhưng đỡ được công đưa đón. Chưa kể chương trình còn được liên tục từ cấp 1 đến lên phổ thông và có thể du học. Quan trọng hơn là con tôi sau này không phải “chạy sô” mà vẫn được tiếp cận với cả chương trình trong nước lẫn nước ngoài." 

Một phụ huynh có con theo học chương trình này tại trường Nguyễn Du, quận 1, cho biết, vì có ý định chuyển cho con học chương trình quốc tế hoàn toàn để thuận lợi cho con đi du học khi lên THPT và đại học nhưng lại lo lắng con mình sẽ lai căng, mở miệng chỉ biết nói tiếng Anh và suy nghĩ… như Tây. Sau khi tìm hiểu nhiều nguồn, nhiều chương trình học, chị quyết định cho con theo học chương trình tiếng Anh tích hợp ngay tại trường.

“Sau một năm rưỡi theo học, tôi thấy con mình tự tin giao tiếp với người nước ngoài, thậm chí nói rất tốt và trở nên năng động hơn trong nhiều hoạt động ngoài lớp học. Theo dõi sách của con, ngoài những kiến thức thuộc khoa học tự nhiên, hầu hết những bài học về văn hoá- xã hội đều là kiến thức thuần Việt được dạy bằng tiếng Anh. Tên của các nhân vật, địa danh trong bài học cũng đều được “Việt hoá” cho phù hợp với nhân sinh quan của học sinh Việt Nam”, vị phụ huynh này chia sẻ. 

Không chỉ những phụ huynh bình thường mà ngay cả phụ huynh là giáo viên cũng hoàn toàn yên tâm cho con mình theo học chương trình này. Đó là trường hợp của cô Trần Thuý An - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn. Ngay từ khi chương trình mới bắt đầu đưa vào thực hiện tại trường Trần Văn Ơn vào học kỳ 2 năm học 2014-2015, cô đã quyết định cho con mình theo học.

“Tôi chọn như vậy một phần vì tiện đưa đón con và để con có thêm thời gian buổi tối ở nhà giải trí, sinh hoạt gia đình… Trước đó, con tôi chỉ học chương trình tiếng Anh của Bộ và học thêm Anh văn bên ngoài. Khi học tại trung tâm ngoại ngữ bên ngoài mỗi tuần chỉ gặp giáo viên bản ngữ 1-2 tiết nên khả năng giao tiếp của con cũng còn hạn chế, gặp người nước ngoài thường hay “né” và khá rụt rè khi giao tiếp. Tôi nghĩ với thời lượng 8 tiết/tuần học với người nước ngoài, hết giao tiếp với thầy tiếng Anh đến học với cô giáo dạy khoa học thì giá nào cũng phải tiến bộ về kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Và thực tế rõ ràng cháu tiến bộ hẳn nên giờ tôi không cần thiết cho học thêm bên ngoài nữa”, cô An cho biết.

Chính vì những hiệu quả “mắt thấy tai nghe” như thế nên trong năm học 2016-2017 này, nhiều trường trên địa bàn thành phố đã chủ động đề nghị triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp tại trường của mình. Đây có thể xem là một thành công đáng khích lệ nữa của ngành giáo dục TPHCM khi luôn mạnh dạn, năng động trong việc tìm kiếm những mô hình mới, tiên tiến và phù hợp với xu thế hội nhập thế giới cũng như thực tiễn của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên