14/04/2008 19:19 GMT+7

Chứng lạnh chân tuổi già

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TTO - * Tôi năm nay 60 tuổi, bị chứng lạnh chân. Thường lạnh vào chiều tối, từ đầu gối trở xuống. Khám BHYT, BS nói loãng xương, uống thuốc không hết, tái khám BS bảo hãy đi tất. Khám đông y nói thận dương hư cho uống bát vị hoàn không đỡ. Chẳng lẽ bệnh này không trị được sao? Xin ý kiến bác sĩ.

Z7KSHV4N.jpgPhóng to

(Nguyen Ba Cang)

- Trả lời của phòng mạch online:

- Phụ nữ 60 tuổi thường đã mãn kinh 10 năm, nội tiết buồng trứng không còn, khí huyết lưu thông kém, đặc biệt vùng chi dưới. Chị nào sinh nhiều con lại làm việc cực nhọc thì hệ tĩnh mạch chi dưới càng dễ suy. Lạnh chân theo tây y thường do hệ mạch chi dưới suy yếu nên khả năng tưới máu kém. Theo Đông y thì kinh thủy hết nên thận dương hư. Nếu chị khám và đã uống bát vị không hết thì theo tôi chị nên làm những điều đơn giản như sau:

- Ngâm chân nước muối ấm mỗi buổi tối trước khi ngủ. Chân được ví như quả tim thứ 2 của cơ thể. Khi ngâm chân trong nước ấm, càng ngâm sâu càng tốt (có thể để một xô nước ấm, cho ít muối hột ). Thời gian ngâm chân chị vừa xem tivi vừa ngâm để quên đi việc mình đang tự chữa bệnh. Sau đó chị lau khô chân, mang tất chân vào, gác hai chân cao hơn đầu mà ngủ.

Ngâm chân nước ấm, máu sẽ dồn đến nuôi dưỡng chân nhiều hơn. Gác chân cao khi ngủ, máu sẽ về tim tốt hơn. Chị sẽ hỏi làm vậy đến bao giờ? Việc làm này phải liên tục, thường xuyên mỗi ngày từ nay đến hết đời. Tuổi 60 như một cỗ xe không còn tốc độ cao, mình phải tự sửa sang mới mong giữ sức được.

Nếu có thể chị nên uống bài “bát vị”. Nước uống thuốc “bát vị” là hai lát gừng tươi nấu lên. Gừng sẽ làm ấm toàn thân.

- Nếu có thời gian chị hãy nằm trên giường tập: giơ hai chân cao vuông góc với thân rồi từ từ hạ xuống. Mỗi sáng chị làm 60 lần, tối 60 lần. Làm như vậy sẽ kích thích cột sống, giơ chân vuông góc với thân máu chảy về tim tốt hơn.

- Nếu chị chưa từng bị rối loạn tiền đình thì mỗi hôm tập một ít: đứng thẳng hai tay dang rộng và quay người theo chiều kim đồng hồ. Lúc đầu có thể chỉ quay được 1 vòng, hôm sau 2 vòng và nâng dần lên. Nhớ là nếu thấy chóng mặt thì ngưng và ngồi xuống, đừng để ngã ra nền nhà. Cách quay vòng tròn sẽ kích thích các luân - xa (theo quan điểm của Ấn Độ) hoạt động và các tuyến nội tiết đã ngừng hoạt động thì nay lại “thức dậy”.

Vài hàng gửi chị. Tôi cũng 61 tuổi và đã từng bị lạnh như hai cục đá. Tôi làm theo phương pháp này và hết lạnh. Xin chị áp dụng và có điều gì chưa ổn cứ trao đổi thêm. Thân mến.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên