25/07/2016 19:19 GMT+7

​Chứng khoán TP.HCM áp dụng bộ quy tắc chỉ số mới

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết từ ngày 25-7 nơi này áp dụng Quy tắc chỉ số mới vào việc sàng lọc các cổ phiếu để đưa vào Bộ chỉ số HOSE - Index.

Quy tắc chỉ số mới đảm bảo quy trình chọn lọc rổ thống nhất theo thông lệ quốc tế. Cụ thể là giá trị vốn hóa sẽ là tiêu chí chính để chọn lọc các cổ phiếu theo từng quy mô chỉ số.

Theo đó, để đảm bảo VN30 là chỉ số có thanh khoản cao nhất, các cổ phiếu thành phần của chỉ số này phải đạt chuẩn nhất định về giá trị giao dịch là lớn hơn giá trị tối thiểu của top 90% giá trị giao dịch của VNAllshare.

Với quy tắc này một số cổ phiếu lớn như BID, GAS, HNG, MWG được đưa vào rổ VN30 kỳ 2-2016, các cổ phiếu bị loại khỏi VN30 là EIB do bị cảnh báo còn HHS, HVG, PVT do không đủ tiêu chuẩn về giá trị vốn hóa.

Cũng căn cứ trên tiêu chí chính là giá trị vốn hóa để chọn lọc các cổ phiếu đưa vào VNMidcap và VNSmallcap, thành phần rổ của 2 chỉ số này có một số thay đổi so với kỳ 1-2016.

Trong đó, với chỉ số VNMidcap, kỳ 2-2016 có 12 cổ phiếu được thêm vào trong khi do thay đổi cách đo lường thanh khoản nhiều cổ phiếu trong nhóm VNSmallcap bị loại khỏi rổ chỉ số sau bước sàng lọc thanh khoản, theo tính toán, có 37 cổ phiếu bị loại ra và 8 cổ phiếu được thêm vào.

Như vậy, kỳ 2-2216, số lượng cổ phiếu được đưa vào Bộ chỉ số HOSE-Index là 223 cổ phiếu, giảm 29 cổ phiếu so với kỳ 1-2016.  

HOSE cho rằng quy tắc chỉ số mới phù hợp hơn với thông lệ quốc tế, gia tăng chất lượng thanh khoản của các cổ phiếu thuộc rổ, đồng thời tăng tính ổn định của chỉ số từ các kỳ xem xét tiếp theo.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên