07/01/2016 06:03 GMT+7

Chứng khoán giảm, giá dầu xuống thấp nhất 11 năm qua

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Giá chứng khoán toàn cầu trong ngày giao dịch 6-1 (theo giờ Mỹ) đồng lượt giảm trong khi giá dầu lần đầu tiên tuột xuống mức 35 USD/thùng, thấp nhất trong 11 năm qua.

Các nhà gioa dịch làm việc trên sàn chứng khoán New York ngày 6-1 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 7-1 cho biết cùng lúc giá hàng hóa thế giới cũng đang trong tình trạng thấp nhất từ năm 2002 đến nay.

Giới chuyên gia phân tích diễn biến thị trường đang theo chiều hướng tiêu cực này là do ảnh hưởng từ sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc và mối quan ngại mang tính địa chính trị  dâng cao sau vụ thử bom hydro mà Triều Tiên vừa tuyên bố cũng như những căng thẳng ngoại giao đang leo thang giữa Iran và Saudi Arabia.

Chứng khoán trong ngành năng lượng thế giới giảm kéo theo các loại chứng khoán lớn ở Wall Street cũng giảm theo.

Chỉ số S&P 500 đứng ở mức thấp nhất trong ba tháng gần đây dù dữ liệu về thị trường lao động của Mỹ đang có tín hiệu khả quan.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 1,47%, S&P 500 mất đi 1,31% và Nasdaq Composite đã rớt giá 1,14 % trong phiên giao dịch cuối ngày 6-1 (theo giờ Mỹ).

Hiện tượng cổ phiếu giảm giá diễn ra chỉ vài phút sau khi cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên  bố thông tin một số quan chức của Fed đã quan ngại rằng lạm phát của Mỹ có thể xảy ra ở cấp độ thấp.

Đồng USD ngay lập tức yếu đi 0,3% và các loại trái phiếu của Bộ tài chính Mỹ cũng rớt giá ngay sau đó.

Giới giao dịch và các nhà kinh tế cũng quan ngại khả năng Trung Quốc lại phá giá đồng nhân dân tệ, điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này đang yếu hơn so với những dự đoán của họ.

Động thái này nếu xảy ra có thể sẽ gây ra làn sóng “cùng phá giá tiền tệ” trong khu vực.

"Mối quan ngại lớn hiện nay vẫn là việc Trung Quốc đang tiếp tục có động thái gì” - Reuters dẫn lời quan chức thuộc công ty quản lý chứng khoán Wedbush ở San Francisco, Stephen Massocca cho biết.

Cùng lúc, tuyên bố thử bom hydro thành công từ Bình Nhưỡng và căng thẳng giữa hai quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn của thế giới là Iran và Saudi Arabia, cũng đang gây ra những mối quan ngại mang tính địa chính trị, ảnh hưởng đến thị trường tài chính và dầu mỏ quốc tế.  

Giá dầu thô Brent giảm kỷ lục trong 11 năm qua, giảm gần 6% đứng ở mức 34,30 USD/thùng trong khi giá dầu thô trong tương lai của Mỹ rớt xuống giá 33,39 USD/thùng. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên