28/07/2017 09:12 GMT+7

Chung cư ngột ngạt vì 'bụi lạ'

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Nhiều tháng qua, người dân sống tại khu chung cư Ehome 3, đường Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM) luôn sống trong cảnh ngột ngạt và nơm nớp lo sợ vì “bụi lạ” từ bên ngoài bay vào.

“Bụi lạ” nghi là bụi vải bám dày đặc ở các căn hộ khu chung cư Ehome 3 -
 Ảnh: N.TRIỀU
“Bụi lạ” nghi là bụi vải bám dày đặc ở các căn hộ khu chung cư Ehome 3 - Ảnh: N.TRIỀU

Nhà tôi có em bé 3 tháng tuổi, lúc mới sinh ra được hơn 1 tháng thì cháu đã bị viêm phổi. Tôi không biết bệnh của cháu có liên quan gì từ bụi này hay không, nhưng sống chung với bụi như thế này cả nhà tôi rất lo

Chị Đỗ Thị Trang

Từ phản ảnh của người dân, cuối tháng 5-2017 chủ đầu tư chung cư là Công ty cổ phần đầu tư Nam Long có văn bản kiến nghị UBND quận kiểm tra và có hướng giải quyết.

Cơ quan chức năng địa phương đã đưa người đến đo đạc, kết quả phân tích cho các chỉ số trong giới hạn cho phép. Trong khi đó, câu hỏi bụi này từ đâu ra và giải pháp xử lý ra sao vẫn còn bỏ ngỏ...

Nghi là bụi vải

Theo ghi nhận của chúng tôi, “bụi lạ” xuất hiện ở hầu khắp các lô chung cư thuộc khu dân cư Ehome 3, trong đó nhiều nhất là các lô A0, A5, A6, B1... với mật độ dày đặc.

Gọi là “bụi lạ” bởi bụi này không phải dạng hạt thường thấy, mà là những sợi rất mịn, mảnh như lông vải với độ dài 1-5mm, màu trắng bạc.

Những sợi bụi này có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường khi chúng bám vào bề mặt các vật dụng tối màu như bàn, ghế, khung ảnh.

Quan sát tại nhà chị Đỗ Thị Trang (căn hộ số 103, lô A5) cho thấy các mặt bàn, nóc tủ, màn hình tivi, lưới chắn quạt gió đều bị bám đầy sợi bụi.

Theo chị Trang, bụi xuất hiện nhiều đến mức mỗi ngày chị phải quét nhà hai lần, chỉ cần chậm quét là đi thấy nhám dưới chân.

Cũng trong tình cảnh tương tự, một số gia đình khác có trẻ em đã phải lắp thêm các loại lưới lọc dọc cửa sổ ngăn các sợi bụi bay vào nhà.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (nhà số 217 lô A0) cho hay chị có hai con nhỏ dưới 7 tuổi và cũng thường xuyên bị mắc các bệnh về hô hấp.

Chị Tuyết kể: “Tôi đưa cháu đi bệnh viện khám, có nói cho bác sĩ biết về việc nhà cửa bị phủ bụi như vậy, bác sĩ khuyên nên dọn đi nơi khác. Mà biết dọn đi đâu bây giờ chứ!”.

Ông Lê Tấn Thành - trưởng ban quản trị cụm A, khu dân cư Ehom 3 - cho biết người dân ở đây nghi ngờ “bụi lạ” chính là bụi vải xuất phát từ Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam chuyên may mặc nằm sát vách khu chung cư.

“Sở dĩ nghi là bụi vải vì bụi xuất hiện lần này cũng giống như từng xảy ra hồi năm 2014. Hồi đó, chúng tôi phản ảnh lên quận, Phòng TN&MT Q.Bình Tân đến kiểm tra, yêu cầu bên Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam khắc phục. Đến đầu năm nay thì xuất hiện trở lại” - ông Thành giải thích.

“Bụi lạ” nghi là bụi vải bám dày đặc ở các căn hộ khu chung cư Ehome 3 -
 Ảnh: N.TRIỀU
“Bụi lạ” nghi là bụi vải bám dày đặc ở các căn hộ khu chung cư Ehome 3 - Ảnh: N.TRIỀU


Các chỉ số đều trong giới hạn cho phép?

Ngày 30-5-2017, Phòng TN&MT Q.Bình Tân phối hợp với UBND P.An Lạc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam. 

Ngày 20-6, hai đơn vị này tổ chức lấy mẫu không khí khu vực xung quanh nhà xưởng của Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam để phân tích.

Tại văn bản phúc đáp kiến nghị của chủ đầu tư ngày 20-7, ông Nguyễn Gia Thái Bình - phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cho biết Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam có đầy đủ các hồ sơ thủ tục như báo cáo đánh giá tác động môi trường, sổ đăng ký chủ nguồn thải đối với chất thải nguy hại, hợp đồng thu gom và xử lý chất thải, báo cáo quan trắc môi trường định kỳ...

Theo UBND Q.Bình Tân, kết quả phân tích do Công ty TNHH Khoa học công nghệ và phân tích môi trường Phương Nam thực hiện cho thấy các mẫu không khí thu ở ba vị trí (trước cổng ra vào xưởng cắt vải nguyên liệu, cổng xưởng may và cổng kho thành phẩm của Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam) đều có các chỉ số trong giới hạn cho phép.

Ông Phan Văn Phong - phó trưởng Phòng TN&MT Q.Bình Tân - cho hay kết quả phân tích chỉ cho ra hàm lượng bụi tổng trong giới hạn cho phép (theo quy chuẩn không được quá 0,3 mg/m3 - PV) chứ không phân tích được thành phần.

Tuy nhiên, ông Phong xác nhận loại bụi xuất hiện ở khu chung cư Ehome 3 có dạng sợi như bụi vải.

Hỏi vì sao không lấy mẫu bụi tại các hộ chung cư và mẫu bụi tại nhà xưởng để đối chứng nhằm truy nguồn gốc xem có phải là bụi từ Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam hay không, ông Phong nói “trong quy định không có cái này”.

Cũng theo ông Phong, hiện cơ quan chức năng Q.Bình Tân đang tiếp tục khảo sát và chưa thể có kết luận chính thức về nguyên nhân và hướng giải quyết đối với tình trạng “bụi lạ” này.

Hơn 2.000 hộ dân và... một công ty may mặc

Khu dân cư Ehome 3 đưa vào sử dụng lô chung cư đầu tiên từ tháng 9-2013. Đến nay, khu dân cư này có tổng cộng 14 lô chung cư với hơn 2.000 hộ dân.

Quanh khu vực Ehome 3 chỉ có hai công ty liên quan đến nghề may. Trong đó Công ty TNHH Top Royal Flash Việt Nam chuyên về may mặc, công ty còn lại chuyên may da giày.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên