14/07/2016 15:47 GMT+7

Chưa xác định thời gian dập tắt ổ bệnh bạch hầu ở Bình Phước

BÙI LIÊM – XUÂN AN
BÙI LIÊM – XUÂN AN

TTO - Đó là thông tin do ông Nguyễn Đồng Thông - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước - cho biết trong buổi họp báo sáng 14-7 về dịch bệnh bạch hầu diễn ra tại tỉnh Bình Phước từ đầu tháng 7.

Tiêm vắcxin ngừa bệnh bạch hầu cho người dân có nguy cơ mắc bệnh cao tại hai xã Thuận Phú và Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, ngày 15-7. Ảnh: BÙI LIÊM
Tiêm vắcxin ngừa bệnh bạch hầu cho người dân tại hai xã Thuận Phú và Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, ngày 15-7. Ảnh: BÙI LIÊM

Theo đó, từ đầu tháng 7 đến nay có 47 người nghi mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 3 người đã tử vong (các bệnh nhân ở tuổi 12, 18 và 24), số còn lại đang được theo dõi tại các bệnh viện.

Ông Nguyễn Đồng Thông nhận định đây là lần đầu tiên bệnh bạch hầu xuất hiện tại tỉnh này, đối tượng mắc bệnh chủ yếu từ 6 đến 26 tuổi. Bệnh nhân có các triệu chứng như sốt nhẹ, đau họng, ho nhiều, đau đầu nên thường bị chẩn đoán nhầm với viêm amiđan. Sau một thời gian, vi khuẩn bạch hầu tấn công vào cơ thể, tiết ra độc tố làm người bệnh tử vong.

“80-90% người sau khi tiêm ngừa bệnh bạch hầu sẽ miễn nhiễm được bệnh, tỉ lệ còn lại vẫn có thể mắc bệnh do quá trình tiêm chủng bị lỗi kỹ thuật, dẫn đến thuốc vào cơ thể không phát huy tác dụng và xảy ra mắc bệnh”

Ông Nguyễn Văn Sáu - phó giám đốc phụ trách Trung tâm y tế dự phòng Bình Phước

Qua điều tra dịch tễ đến nay đã có thể khẳng định đây là ổ bệnh bạch hầu cư trú, lây lan nhanh, nguy cơ tử vong cao cho người bệnh. Cũng theo kết quả điều tra mầm bệnh không liên quan đến yếu tố ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông Thông, hiện tại chưa thể khẳng định được thời gian chính xác để dập tắt ổ bệnh này vì đây là ổ bệnh diễn biến phức tạp. Trong ngày 14-7, Sở tham mưu với UBND tỉnh và theo kế hoạch trong ngày sẽ công bố dịch bệnh trên phạm vi huyện Đồng Phú.

Về biện pháp phòng chống, Sở Y tế Bình Phước phối hợp cùng Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phun thuốc phòng bệnh tại địa điểm xảy ra dịch bệnh.

Sở Y tế đã nhận 10.000 liều vắc xin, trong chiều 14-7 tiêm chủng cho người dân tại hai xã Thuận Phú và Thuận Lợi (huyện Đồng Phú) là nơi bùng phát bệnh bạch hầu. Viện Pasteur TP.HCM đã cử người về Bình Phước phối hợp kiểm soát dịch bệnh.

Để hạn chế nguy cơ lây lan bệnh bạch hầu, Sở Y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người bệnh, trong trường hợp phải tiếp xúc nên đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh cá nhân và đồ dùng sinh hoạt.

Thông tin thêm tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Sáu - phó giám đốc phụ trách Trung tâm y tế dự phòng Bình Phước, cho hay huyện Đồng Phú trước đây đạt 95% tỉ lệ tiêm chủng, số còn lại chưa được tiêm chủng tích lũy qua các năm, là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh bạch hầu.

Cũng theo ông Sáu, 2 trong số 3 bệnh nhân đã tử vong vẫn còn lưu giữ sổ tiểm chủng cho thấy đã tiêm vắc xin ngừa bệnh bạch hầu. Trường hợp còn lại theo người nhà nạn nhân tuy không còn lưu sổ tiểm chủng nhưng vẫn tiêm chủng đầy đủ phòng ngừa các loại bệnh.

BÙI LIÊM – XUÂN AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên