05/08/2016 11:34 GMT+7

Chưa xác định cá chết liên quan Nhà máy alumin Nhân Cơ

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TTO - Thông tin nói trên được ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết tại cuộc họp báo diễn ra chiều tối 4-8 tại văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông.

Ông Phan Diệu Anh, một người dân từng bị bỏng khi lội nước suối Đắk Dao vẫn lo lắng chất lượng nước tại đây - Ảnh: TIẾN THÀNH
Ông Phan Diệu Anh, một người dân từng bị bỏng khi lội nước suối Đắk Dao vẫn lo lắng chất lượng nước tại đây - Ảnh: TIẾN THÀNH

Theo ông Lộc, sự cố xảy ra khi nhà máy alumin đang tiến hành các bước chạy thử, hóa chất tràn ra trên nền sân là kiềm (NaOH), không phải chất xả thải của nhà máy, đồng thời các hoạt động ứng phó và khắc phục sự cố cũng được Công ty Nhôm Đắk Nông và các cơ quan chức năng phát hiện kịp thời.

“Qua kết quả theo dõi, lấy mẫu nước và đất phân tích độ pH vào các ngày 24, 25 và 29-7 đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn. Tại thời điểm kiểm tra cá chết tại suối Đắk Dao, cách vị trí nhà máy khoảng 1,5km có hiện tượng cá chết nhưng không nhiều, chỉ phát hiện 4 con cá.

Kết quả quan sát môi trường dọc suối Đắk Dao ngày 29-7 cũng không thấy hiện tượng bất thường trong khu vực bị ảnh hưởng, do vậy chưa có cơ sở để khẳng định chắc chắn việc cá chết có liên quan đến sự cố nêu trên” - ông Lộc nói.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - phó giám đốc Sở TN-MT - cho rằng cá chết ven khu vực xảy ra sự cố là “hiện tượng hy hữu”.

Ông Hiệp lý giải: “Cá chết có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó không loại trừ nguyên nhân tự nhiên và do việc xả thải từ các nơi khác vì trong khu vực suối Đắk Dao có nhiều nhà máy, các cơ sở chăn nuôi… Do đó, để xác định nguyên nhân cá chết đòi hỏi rất nhiều vấn đề phức tạp và phải có cơ sở khoa học chắc chắn”.

Ông Hiệp cũng cho biết trong thời gian tới để tìm ra nguyên nhân cá chết sẽ phải chờ chỉ đạo của Bộ TN-MT.

Còn ông Ngô Tố Ninh - phó giám đốc Nhà máy Nhôm Đắk Nông - cho biết sẵn sàng mời phóng viên báo đài đến quay và ghi nhận tại hiện trường đã xảy ra sự cố.

“Ngay khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã cho kiểm tra toàn bộ 6km suối Đắk Dao để đo nồng độ kiềm. Trường hợp nếu nồng độ kiềm cao thì cỏ sẽ héo. Còn nói có cá chết nhưng cá chết liệu có mấy con?” - ông Ninh giải trình.

Toàn cảnh buổi họp báo về sự cố tràn hóa chất tại Nhà máy alumin Nhân Cơ - Ảnh: TIẾN THÀNH
Toàn cảnh buổi họp báo về sự cố tràn hóa chất tại Nhà máy alumin Nhân Cơ - Ảnh: TIẾN THÀNH

Cũng theo ông Ninh, nhà máy đã đề nghị nhà thầu Chalieco (Trung Quốc) kiểm tra lại toàn bộ thiết kế, thiết bị và quá trình thi công lắp đặt để tìm ra nguyên nhân sự cố.

“Về lâu dài, chúng tôi đã có phương án thiết kế các van ở ba cửa xả để khi xảy ra sự cố sẽ đóng toàn bộ các van này lại, không để hóa chất tràn ra môi trường” - ông Ninh nói.  

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau buổi họp báo, ông Lộc cho biết thông tin tại cuộc họp báo vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng vì trong cuộc họp còn nhiều băn khoăn của các ban ngành.

“Cuộc họp mới thông tin đảm bảo về khía cạnh môi trường sống và trách nhiệm khắc phục sự cố của nhà máy. Trong thời gian tới, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ có tiếp tục tăng cường làm rõ nguyên nhân vụ việc ở cấp độ cao hơn” - ông Lộc nói.

Trong một diễn biến khác, có mặt tại khu vực suối Đắk Dao, người dân địa phương cho biết hiện nước suối đã trong hơn, không còn cá chết. Tuy nhiên họ vẫn lo lắng, không dám lội nước, thậm chí lấy nước tưới cho cà phê, hồ tiêu vì sợ hóa chất từ các nhà máy.

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên