07/05/2016 15:37 GMT+7

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào ở da

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Người bệnh là một bà cụ 70 tuổi bị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi già, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng suy giảm thị lực hoặc mù ở người lớn tuổi.

Nhà khoa học Masayo Takahashi trình bày một nghiên cứu về tế bào gốc - Ảnh: Nippon News

Theo Goreadus, đây là lần đầu tiên một bệnh nhân khiếm thị được điều trị thành công theo phương pháp này.

Bà cụ được cấy ghép tế bào gốc ở võng mạc vốn là những tế bào được chuyển đổi từ tế bào da vào năm 2014. Tuy nhiên tới nay, phải sau hai năm, các nhà khoa học Nhật Bản mới có thể công bố kết quả thành công của ca ghép tế bào đặc biệt này.

Theo đó, để tiến hành cấy ghép, các nhà nghiên cứu đã lấy một mẩu da (có đường kính 4mm) từ cánh tay của bà cụ và chỉnh sửa thành tế bào gốc vạn năng cảm ứng (induced pluripotent stem cells - iPSC).

Tế bào gốc vạn năng cảm ứng có khả năng biệt hóa thành gần như mọi kiểu loại mô trong cơ thể người. Và đó là lý do vì sao các tế bào da được lấy từ cánh tay người bệnh đã được chỉnh sửa lại trong mô võng mạc.

Sau khi các tế bào da được chỉnh sửa thành lớp tế bào biểu mô sắc tố (RPE), chúng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm thành một lớp siêu mỏng, sau đó được ghép vào phía sau võng mạc của bệnh nhân.

Chủ trì dự án nghiên cứu là nhà khoa học Masayo Takahashi của Trung tâm phát triển công nghệ sinh học Riken của Nhật Bản. Năm 2014, sau ca cấy ghép ông đã nói: “Tôi rất vui mừng khi không xảy ra biến chứng nào trong phẫu thuật cấy ghép. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu trong việc sử dụng tế bào gốc vạn năng trong y học tái tạo”.

Kể từ năm 2014 cho tới nay, nhóm nghiên cứu đã theo dõi diễn tiến sức khỏe của người bệnh và đánh giá khả năng tồn tại của các tế bào cấy ghép. Và nay họ vui mừng công bố các tế bào đã tồn tại mà không vấp phải sự đào thải miễn dịch nào của cơ thể người bệnh trong hơn một năm rưỡi. Cùng với đó là hiệu quả cải thiện thị lực.

Mặc dù không thể phục hồi hoàn toàn thị lực cho người bệnh, nhưng nghiên cứu cho thấy một bước tiến đáng kể trong việc sử dụng các tế bào gốc vạn năng cảm ứng, loại tế bào mà giới khoa học cho rằng có thể sử dụng điều trị một loạt bệnh khác như Parkinson và Alzheimer chứ không chỉ là những trục trặc ở mắt.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên