07/03/2014 12:18 GMT+7

Chữa lành bệnh nhân viêm tắc hoàn toàn động mạch chi dưới

   TÙNG VÂN
   TÙNG VÂN

TTO - Ngày 7-3, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế cho biết vừa cứu chữa thành công cho một bệnh nhân bị viêm tắc hoàn toàn động mạch chi dưới (chân phải) bằng thuốc tiêu sợi huyết thế hệ mới Alteplase.

gWNnitMK.jpg
Ảnh chụp mạch máu của bệnh nhân cho thấy đã tắc hoàn toàn động mạch khoeo của chân phải

Bệnh nhân nam 50 tuổi, quê ở Quảng Bình, nhập viện ngày 26-2 trong tình trạng bị đau dữ dội, tím tái toàn bộ chân phải, có nguy cơ hoại tử phải cắt bỏ chân. Kết quả chụp mạch máu lần đầu cho thấy bệnh nhân bị viêm tắc hoàn toàn động mạch chân phải. Ngày 4-3, êkip thực hiện gồm các bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Nguyễn Văn Điền, Trần Xuân Tín và Hồ Anh Tuấn đã quyết định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết thế hệ mới Alteplase bơm vào vị trí tắc mạch.

Sau một đêm truyền thuốc, sáng 5-3 chân bệnh nhân đã được cải thiện và bắt đầu hồi phục. Kết quả hình ảnh mạch máu cho thấy mạch máu chi dưới chân phải đã thông suốt.

pdXX3DrO.jpg
Ảnh chụp sau khi đã điều trị bằng thuốc Alteplase 24 giờ

GS.TS Huỳnh Văn Minh, phó giám đốc bệnh viện, cho biết ưu điểm của thuốc tiêu sợi huyết thế hệ mới Alteplase là có thể dùng bơm vào vị trí tắc mạch tại chỗ, có tác dụng mạnh gấp 10 lần so với thuốc Streptokonise, ít tai biến hơn và thời gian sử dụng ngắn hơn. Theo GS.TS Minh, ca điều trị này còn cho thấy Alteplase có thể sử dụng cho bệnh nhân có nguy cơ hoại tử cao, cả bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim và nhồi máu não cấp tính.

Tuy nhiên nhược điểm của loại thuốc này là giá đắt gấp 10 lần so với thuốc Streptokonise và chưa có trong danh mục sử dụng chính thức của bảo hiểm y tế tại Thừa Thiên - Huế. Bệnh nhân hiện đã có thể đi lại được và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

   TÙNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên