13/03/2015 10:23 GMT+7

Chưa có căn cứ kháng nghị vụ Hồ Duy Hải

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là khẳng định của Chánh án Trương Hòa Bình trong cuộc trả lời chất vấn đang diễn ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (13-3).

Chánh án toà án nhân dân tối cao Trương Hoà Bình trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội - Ảnh: Nguyễn Khánh
Chánh án toà án nhân dân tối cao Trương Hoà Bình trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Bình cho biết đoàn công tác liên ngành đã gặp trực tiếp Hồ Duy Hải, thậm chí Hải từng có đơn đề nghị được thi hành án (tử hình) sớm.

Không có bức cung, nhục hình

Đại biểu Đỗ Văn Đương chất vấn: Bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải có oan hay không? Tại sao khi Chủ tịch nước đã bác đơn ân giảm, bị án này cũng từng có đơn xin thi hành án sớm rồi, tại sao đến nay chưa thi hành án?

Chánh án Trương Hòa Bình trả lời: Khi xảy ra vụ việc hai nhân viên Bưu điện Cầu Voi, Long An bị giết (năm 2008), đã gây ra bức xúc dư luận xã hội. Cơ quan công an đã tiến hành điều tra, truy xét. Đây là vụ án truy xét, không bắt quả tang nên quá trình củng cố chứng cứ rất khó khăn.

“Quá trình điều tra thì nghi can Hồ Duy Hải đã nhận tội, vụ án có luật sư tham gia. Sau đó Viện kiểm sát đã truy tố, rồi đem ra tòa án xét xử bị cáo cũng nhận tội và khẳng định là không có bức cung, nhục hình", Chánh án cho biết.

Do vậy, tại phiên tòa sơ thẩm (và sau này là phúc thẩm) tòa đã kết án tử hình Hồ Duy Hải.

Vẫn theo Chánh án Trương Hòa Bình, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ vụ án, tòa chưa phát hiện căn cứ kháng nghị, mặc dù có một số thiếu sót trong quá trình thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra.

Viện kiểm sát cũng nhận định như vậy. Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân giảm của Hồ Duy Hải.

Chánh án nói tiếp: "Vụ này bây giờ có sự giám sát của Quốc hội, chúng tôi đã lập ra tổ liên ngành để xem xét. Tổ liên ngành đã làm việc rất khẩn trương. Khi đoàn vào hỏi Hồ Duy Hải thì Hải vẫn nhận tội, chỉ có xin giảm án. Như vậy đến nay vẫn chưa có căn cứ để kháng nghị vụ Hồ Duy Hải" 

Theo Chánh án, tòa sẽ xem xét thận trọng, nếu đủ căn cứ thì kháng nghị, còn không đủ căn cứ kháng nghị thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

“Kết tội khi chưa đủ căn cứ vững chắc”

Liên quan đến câu hỏi tại sao chưa thi hành án tử hình Hồ Duy Hải? Chánh án Trương Hòa Bình nói:

"Chúng tôi thận trọng, tôn trọng ý kiến của gia đình. Mẹ của Hồ Duy Hải có đến TAND tỉnh Long An đề nghị, báo chí dư luận cũng đặt ra vấn đề, sau đó Chủ tịch nước cũng yêu cầu xem xét lại vụ án này một cách thận trọng một lần nữa".

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nói vấn đề bà quan tâm là bản án kết tội Hồ Duy Hải có đủ căn cứ pháp luật không? Là người được đoàn giám sát phân công để nghiên cứu hồ sơ, bà cũng đã vào trại giam gặp Hồ Duy Hải.

"Chúng tôi cũng đã có cuộc tiếp công dân là mẹ và dì Hồ Duy Hải. Đoàn giám sát đang nghiên cứu vụ này. Nhưng với tư cách cá nhân đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng việc kết tội Hồ Duy Hải chưa đủ căn cứ vững chắc", bà Nga nói.

Bà Nga cho biết đã có văn bản dài 10 trang gửi đến Chủ tịch nước, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, đề nghị xem xét lại vụ án này.

Được mời nói về phần việc của cơ quan điều tra trong vụ án này, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: Có thể nói về cơ bản các chứng chứ thì có thể chứng minh Hồ Duy Hải là người phạm tội. Nhưng chứng cứ củng cố chủ yếu là từ lời khai, còn tang chứng, vật chứng thì cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết: Trong này có một vấn đề, thiếu sót trong công tác tố tụng là chỉ tập trung vào các lời khai (của đối tượng, nhân chứng, gia đình bị hại) mà không chú trọng đến công tác giám định hiện trường, thu giữ vật chứng. Còn về mặt chủ quan của cơ quan điều tra thì nôn nóng phá án, tư tưởng thành tích nên dễ dẫn đến sai sót trong quá trình điều tra.

Cho đến thời điểm hiện tại, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Tổ công tác liên ngành (Viện kiểm sát, Tòa án, Công an…) chưa đưa ra kết luận, kiến nghị chính thức về vụ án Hồ Duy Hải.

Nguyễn Văn Chưởng không oan!

Chánh án Trương Hòa Bình cũng khẳng định như vậy khi được chất vấn về vụ án Nguyễn Văn Chưởng (Hải Phòng) bị kết tội giết người. 

Đây là vụ án trước đây có kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao (giảm từ tử hình xuống chung thân), nhưng Hội đồng thẩm phán đã bác kháng nghị. Chưởng là người chủ mưu, cầm đầu vụ giết người, nên hậu quả đến đâu Chưởng phải chịu đến đó.

"Đây không phải là vụ án oan, xin khẳng định như vậy. Tất nhiên khi có ý kiến của Quốc hội thì chúng tôi sẽ xem xét thận trọng", Chánh án Trương Hòa Bình nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên