23/03/2016 10:43 GMT+7

Chưa chủ động điều tra các vụ án có dấu hiệu nhục hình

VIỄN SỰ (viensu@tuoitre.com.vn)
VIỄN SỰ (viensu@tuoitre.com.vn)

TTO - Đánh giá trên của Ủy ban 
Tư pháp của Quốc hội được 
nêu trong phần thẩm tra báo cáo của viện trưởng Viện KSND tối cao về công 
tác của ngành kiểm sát nhân dân ngày 22-3.

Ông Nguyễn Văn Hiện -  Ảnh: V.D.
Ông Nguyễn Văn Hiện - Ảnh: V.D.

“Còn nhiều trường hợp viện kiểm sát phê chuẩn bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, tạm giam, sau đó phải chuyển xử lý hành chính, trả tự do vì không có tội

Ông Nguyễn Văn Hiện (chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội)

Nhận xét về công tác điều tra của cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng cơ quan này đã thụ lý, giải quyết hàng nghìn tố giác, tin báo về tội xâm phạm hoạt động tư pháp, đã khởi tố, điều tra hàng trăm vụ án và bị can là cán bộ, công chức các cơ quan tư pháp, tỉ lệ kết thúc điều tra đạt 89,3%.

Tuy nhiên, số vụ việc được cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố, điều tra vẫn chưa tương xứng với tình hình vi phạm, tiêu cực trong hoạt động tư pháp theo phản ảnh của dư luận cử tri.

Đặc biệt là cơ quan này “chưa chủ động thụ lý điều tra một số trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam chết có dấu hiệu bị nhục hình, một số vụ làm sai lệch hồ sơ vụ án, ra quyết định trái pháp luật để trục lợi” - ông Nguyễn Văn Hiện, chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nói.

Đánh giá toàn diện về công tác của ngành kiểm sát trong 5 năm qua, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng điểm nổi bật là công tác xét phê chuẩn việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn của viện kiểm sát các cấp cơ bản đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu điều tra tội phạm...

Tuy nhiên, theo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, vẫn còn một số hạn chế chưa được khắc phục cơ bản, trong đó có việc số trường hợp viện kiểm sát phát hiện, hủy bỏ quyết định tạm giữ chưa tương xứng với số trường hợp bắt, tạm giữ hình sự phải chuyển xử lý hành chính hoặc trả tự do.

Đặc biệt, “còn nhiều trường hợp viện kiểm sát phê chuẩn bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, tạm giam, sau đó phải chuyển xử lý hành chính, trả tự do vì không có tội” - ông Nguyễn Văn Hiện nhấn mạnh.

Ngược lại, số trường hợp đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với các bị can phạm tội về kinh tế, chức vụ, tham nhũng lại nhiều so với các loại tội phạm khác.

Cũng trong ngày làm việc 22-3, Quốc hội đã nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình trình bày báo cáo công tác của các tòa án trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Trong nội dung thẩm tra báo cáo này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện đánh giá ngành tòa án đề ra nhiều giải pháp khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác, nhất là công tác xét xử các vụ án; nghiêm túc tiếp thu các kết luận giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Tuy nhiên, trong công tác xét xử các vụ án hình sự “còn có ba trường hợp kết án oan” người không có tội, một số tòa án chưa khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn luật định do lỗi chủ quan...

Và “vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức tòa án vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ và thậm chí vi phạm pháp luật” - ông Hiện nêu.

VIỄN SỰ (viensu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên