Xe
30/07/2015 16:42 GMT+7

Chưa biết bao giờ giá ôtô ở VN bằng các nước khu vực

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là khẳng định của ông Yoshihisa Maruta, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), đồng thời là tổng giám đốc Công ty ôtô Toyota VN tại cuộc họp báo chiều 30-7.

Ông Yoshihisa Maruta - chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN - nói: khó có thể nói bao giờ giá xe VN ngang bằng các quốc gia khác - Ảnh minh họa: TTO

Trả lời câu hỏi của báo chí nhân kỷ niệm 15 năm thành lập VAMA về bức xúc của người dân: liệu bao giờ giá ôtô VN giảm bằng các nước trong khu vực, ông Yoshihisa Maruta khẳng định giá xe liên quan rất nhiều đến các loại thuế và phí.

Ông liệt kê các loại thuế phí của VN như: thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, phí trước bạ...

Ngoài ra, ông Yoshihisa Maruta cho rằng giá xe còn bị ảnh hưởng bởi quy mô thị trường, mức độ phát triển của công nghiệp phụ trợ trong nước. “Nên khó có thể nói bao giờ giá xe VN ngang bằng các quốc gia khác. Các thành viên VAMA luôn nỗ lực sản xuất xe để nó dễ dàng đến tay người tiêu dùng” - ông Yoshihisa Maruta nói.

Trước ý kiến nhiều chuyên gia đánh giá công nghiệp ôtô VN thất bại, tỉ lệ nội địa hóa thấp, khi được hỏi đánh giá thế nào về sự thất bại này, có chiến lược gì để có thành quả tốt hơn cho công nghiệp ôtô VN, ông Yoshihisa Maruta khẳng định tỉ lệ nội địa hóa thấp là do quy mô thị trường bé, số lượng ôtô bán ra vẫn thấp.

Mặc dù thông báo của VAMA cho thấy nếu năm 2000, sản lượng sản xuất và bán ra của các doanh nghiệp thành viên VAMA mới 14.000 xe/năm nhưng hiện nay đã tăng lên trên 130.000 xe/năm, nhưng ông Yoshihisa Maruta vẫn cho rằng thị trường đã không tăng trưởng như kỳ vọng. Tuy nhiên, ông cho rằng vào thời điểm này chưa thể nói chiến lược công nghiệp ôtô VN đã thất bại.  

“Chúng ta đều biết tiềm năng thị trường xe hơi VN là hết sức lớn” - ông Yoshihisa Maruta nói và về giải pháp, ông cho rằng phải làm cách nào đó phát triển quy mô thị trường và phát triển công nghiệp phụ trợ.

Cho biết ông ghi nhận Chính phủ VN đang nỗ lực hết mình để thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp ôtô, ông Yoshihisa Maruta nêu mỗi năm các nhà sản xuất ôtô VN đang đóng góp ngân sách khoảng 44.000 tỉ đồng. Xe sản xuất trong nước cũng đang chiếm khoảng 80% thị phần xe du lịch và các thành viên VAMA đã sản xuất, lắp ráp được cả dòng xe sang trọng và thương mại.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên