18/01/2017 11:50 GMT+7

Chú ý những bệnh trong dịp tết

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Theo ThS.BS Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, trong những ngày giáp tết, những ngày tết, các bậc cha mẹ bận rộn, đi chúc tết nên không chú ý nhiều việc ăn uống của trẻ trong dịp tết.

Cho trẻ đi chơi nên cẩn thận khi ăn uống ngoài đường Ảnh: Hoài Linh
Cho trẻ đi chơi nên cẩn thận khi ăn uống ngoài đường Ảnh: Hoài Linh

Chưa kể, ngày tết nhiều gia đình mua thực phẩm về trữ lạnh, chế biến sẵn nhiều món ăn cất trong tủ lạnh. Nếu bảo quản thức ăn ngày tết không tuân thủ quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ làm phát sinh các bệnh lý về đường tiêu hóa, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe trẻ em ngày tết.

Bệnh về đường tiêu hóa tăng

Theo các số liệu thống kê từ các cơ sở khám chữa bệnh, số trẻ bị các bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn... vào dịp tết thường tăng cao hơn ngày thường từ 20% - 25%.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là trong những ngày tết trẻ ăn nhiều bánh kẹo, uống nước ngọt thoải mái... Trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu đôi khi bị đau bụng dữ dội. Ngoài ra, trẻ có thể bị tăng đường huyết bất thường nên trẻ phải đi tiểu nhiều, mất nước.

Những ngày tết, trẻ có thể ăn phải những loại thực phẩm chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh, thức ăn dự trữ lâu ngày hoặc sữa pha sẵn để quá lâu... dễ bị tiêu chảy cấp.

Ngộ độc thức ăn ở trẻ cũng rất thường gặp trong dịp tết. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn bị nhiễm khuẩn hoặc thực phẩm tươi sống.

Thạc sĩ Đinh Thạc khuyên các bậc cha mẹ nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, kể cả trong những ngày tết để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thoáng khí giúp trẻ phòng tránh các bệnh lý lây nhiễm qua đường hô hấp. Nên giữ vệ sinh trong ăn uống vào ngày tết và không nên ăn đồ ăn đã được chế biến quá hai ngày...

Người lớn cũng dễ bệnh

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng dễ đổ bệnh trong dịp tết. Nhiều người quan niệm làm ăn quanh năm chỉ có những ngày tết nghỉ ngơi, gặp mặt những người thân nên ăn uống thỏa thích.

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho rằng ngay cả khi uống những loại rượu đạt chất lượng nhưng uống quá nhiều cũng vẫn gây ra tình trạng ngộ độc rượu, gây viêm gan, viêm tụy cấp, xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày cấp tính...

Cách vui chơi tết quá đà như liên tục thức khuya trong những ngày tết cũng làm không ít người bị suy nhược thần kinh, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, không làm việc được khi đã hết ngày nghỉ tết.

Theo thạc sĩ Đinh Thạc, những ngày gần đây thời tiết thay đổi thất thường, lúc nắng nóng, lúc mưa lạnh khiến đường hô hấp của trẻ dễ bị virút, vi khuẩn tấn công. Trẻ có thể mắc bệnh viêm họng, viêm mũi, viêm amiđan, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, cúm, bệnh hen suyễn…

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên