23/12/2016 08:29 GMT+7

Chủ xe không nộp phạt, không kiểm định xe vi phạm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Phòng cảnh sát giao thông (PC67) Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp cùng cơ quan đăng kiểm xe cơ giới trong việc xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát.

Hệ thống camera của PC67 Công an TP Đà Nẵng phát hiện ôtô chạy quá tốc độ - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Hệ thống camera của PC67 Công an TP Đà Nẵng phát hiện ôtô chạy quá tốc độ - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Trong đó, đáng lưu ý là quy chế phối hợp giữa hai đơn vị này là thống nhất không đăng kiểm cho xe vi phạm nếu chủ xe chưa đóng phạt.

Thượng tá Lê Văn Lực, phó phòng PC67 Công an TP Đà Nẵng, cho biết từ ngày 1-11 đã triển khai hệ thống camera giám sát giao thông tại nút giao thông Cách Mạng Tháng 8 - Nguyễn Hữu Thọ; Cách Mạng Tháng 8 - Lê Thanh Nghị - đường dẫn cầu Hòa Xuân và dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng 8.

Trước đó một tháng, PC67 đã tuyên truyền việc này cho người dân biết. Theo đó, khi phát hiện xe vi phạm giao thông qua camera, thiết bị sẽ tự động cập nhật trên hệ thống. Các thông tin này được chuyển về trung tâm thông tin của PC67 luôn có cán bộ trực 24/24 giờ và các cán bộ này sẽ dùng bộ đàm thông báo cho lực lượng tuần tra trên tuyến xử phạt nóng người vi phạm.

Ngoài ra, PC67 sẽ lập hồ sơ các xe vi phạm, xác định biển số xe, chủ xe, nơi cư trú của chủ xe. Sau đó phối hợp với công an phường mời chủ xe đến làm việc hoặc qua bưu điện gửi thông báo, bằng chứng vi phạm đến chủ xe để phạt nguội.

Theo thượng tá Lực, sau hơn một tháng triển khai việc xử phạt nguội qua camera, các hành vi vi phạm trước đây thường hay diễn ra như vượt đèn đỏ, lấn làn, chạy quá tốc độ... đã giảm hẳn. Ông Lực cho rằng việc phạt nguội qua camera khá hiệu quả bởi PC67 đã phối hợp với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng thực hiện.

Theo đó, sau khi PC67 gửi giấy mời đến chủ xe vi phạm giao thông nhưng chủ xe vẫn cố tình không đến và trong thời hạn 30 ngày không đến nộp phạt thì PC67 sẽ gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm đề nghị không đăng kiểm cho xe vi phạm. “Đây là biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính cần thiết khi chủ xe vi phạm cố tình không đóng phạt” - thượng tá Lực nói.

Ông Bùi Văn Tấn, phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, cho biết sau khi PC67 gửi danh sách xe vi phạm đến thì trung tâm sẽ không đăng kiểm cho các xe này nếu chủ xe chưa nộp phạt.

Trường hợp các xe vi phạm là xe ngoài địa phương, PC67 có thể gửi văn bản thông báo tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý. Về cơ sở pháp lý để thực hiện việc này, ông Tấn cho biết thông tư 70/2015 của Bộ GTVT đã quy định các trung tâm đăng kiểm không kiểm định xe khi có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Phát hiện 279 trường hợp vi phạm qua camera

Qua hệ thống camera, PC67 Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện 279 trường hợp vi phạm. Trong đó, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông trên đường phạt nóng 10 trường hợp, lập biên bản xử lý phạt nguội 269 trường hợp.

Còn trang Facebook của PC67 đến nay đã có hơn 5.000 thành viên tham gia. Thời gian tiếp nhận thông tin qua trang Facebook này là 24/24 giờ, thời gian phản hồi, trả lời từ 7g-17g hằng ngày. Qua trang Facebook này, PC67 đã xử phạt nguội hai trường hợp.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên