25/04/2017 15:58 GMT+7

Chủ tịch Thừa Thiên-Huế đối thoại với dân về bãi rác ô nhiễm

XUÂN ĐÀO
XUÂN ĐÀO

TTO - Đây là cuộc đối thoại thứ bảy giữa chính quyền, chủ bãi rác với người dân thôn Nam Phước, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, về  khu xử lý rác gây ô nhiễm.

Người dân thôn Nam Phước đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Người dân thôn Nam Phước đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế- Ảnh: Xuân Đào

Sáng 25- 4, ông Nguyễn Văn Cao - chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng lãnh đạo tỉnh, huyện Phú Lộc và các ban ngành đã về xã Lộc Thủy đối thoại với người dân thôn Nam Phước về việc giải quyết ô nhiễm từ khu xử lý rác của Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế.

Tại cuộc đối thoại, người dân thôn Nam Phước đã tường trình về tình trạng gây ô nhiễm nặng nề của bãi rác và kiến nghị chính quyền giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Trước đó, người dân đã gửi UBND tỉnh bản kiến nghị, nêu rõ "hoặc là đóng cửa khu xử lý rác trên địa bàn thôn, hoặc thay đổi công nghệ xử lý rác và đảm bảo không gây ô nhiễm".

Sau khi nghe ý kiến của người dân thôn Nam Phước, ông Cao thay mặt lãnh đạo tỉnh xin lỗi người dân thôn Nam Phước vì đã để xảy ra tình trạng ô nhiễm ở khu xử lý rác đóng trên địa bàn.

Ông Cao nói việc người dân chặn xe rác gây mất ổn định trong khu vực là sai quy định của pháp luật. Xe rác bị người dân chặn kéo dài nhiều ngày khiến rác thải tồn đọng, làm cuộc sống người dân rất nhiều nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc chính quyền bảo vệ cho xe rác vào bãi là điều bất đắc dĩ.

Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Thừa thiên Huế lắng nghe kiến nghị của người dân thôn Nam Phước
Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lắng nghe kiến nghị của người dân thôn Nam Phước - Ảnh: Xuân Đào
Ông Nguyễn Văn Cao - chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời kiến nghị của người dân thôn Nam Phước
Ông Nguyễn Văn Cao - chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - trả lời kiến nghị của người dân thôn Nam Phước - Ảnh: Xuân Đào

Trả lời kiến nghị của người dân về cách giải quyết,  ông Cao nói yêu cầu đóng cửa khu xử lý rác đóng trên địa bàn thôn Nam Phước là điều rất khó khăn, vì khu xử lý rác này có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cả khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và huyện Phú Lộc.

UBND tỉnh sẽ rà soát các hộ dân trong bán kính 300m để di dời khỏi khu vực bị ảnh hưởng. Về lâu dài UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế nghiên cứu giải pháp xử lý rác hiện đại hơn.

Một số hộ dân đồng ý với giải pháp di dời khỏi bãi rác, tuy nhiên số đông người dân không đồng tình với phương án này và bỏ ra về trước khi cuộc đối thoại kết thúc lúc 12h trưa.

Đầu tháng 3-2017, người dân thôn Nam Phước đã ngăn chặn đoàn xe chở rác từ nhiều nơi về bãi rác, khiến hàng ngàn tấn rác tồn đọng trên xe và các nơi khác.

Đã có sáu cuộc đối thoại giữa người dân với chính quyền huyện và doanh nghiệp chủ bãi rác. 

Ngày 22-3, UBND tỉnh cử phó chủ tịch Phan Ngọc Thọ về đối thoại, nhưng cũng không đạt được đồng thuận từ phía người dân.

 

 

XUÂN ĐÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên