03/03/2017 10:54 GMT+7

Chủ tịch Hải Phòng nói thu phí hạ tầng cảng biển đúng quy trình

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Căn cứ Luật phí và lệ phí, nghị định Chính phủ và sự chỉ đạo của Chính phủ, quy định thu phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hải Phòng và TP đã thực hiện đầy đủ các quy trình ban hành mức phí.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch TP.HCM Hải Phòng báo cao thành tích tại Hội nghị cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung Ương - thực hiện giao ước thi đua năm 2016 và ký kết giao ước thi đua năm 2017, sáng 3-3-2017 tại TP.HCM - Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch TP.HCM Hải Phòng báo cao thành tích tại Hội nghị cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung Ương - thực hiện giao ước thi đua năm 2016 và ký kết giao ước thi đua năm 2017, sáng 3-3-2017 tại TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Ông Nguyễn Văn Tùng - chủ tịch UBND TP Hải Phòng - cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết thực hiện giao ước thi đua năm 2016 và ký kết giao ước thi đua 2017 của nhóm 5 TP trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) sáng 3-3 tại TP.HCM.

Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo 5 địa phương trên. 

Trong phần trình bày tham luận của lãnh đạo các TP, chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã dành thời gian nói về chủ trương thu phí hạ tầng cảng biển mà Hải Phòng vừa áp dụng trong thời gian vừa qua. 

Ông Tùng cho biết chủ trương này thực hiện căn cứ vào Luật phí và lệ phí ban hành cuối năm 2015 và có hiệu lực đầu năm 2017. Ngoài ra, còn căn cứ vào nghị định Chính phủ và sự chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể theo ông Tùng, Chính phủ đã có công văn chỉ đạo các tỉnh, thành phố có cảng biển triển khai thực hiện thu phí. Bộ Tài chính cũng đã có hướng dẫn thực hiện việc thu phí này. 

"Quy định thu phí thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hải Phòng. Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các quy trình ban hành mức phí" - ông Tùng nói. Quy định mức thu 500.000 đồng/container 400 feet. Thu phí 250.000 đồng/công 20 feet. 

Ông Tùng cũng cho biết sau khi thực hiện thu phí thì các doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề có phản ứng và gửi kiến nghị đề nghị xem lại việc thu phí cũng như mức thu. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành kiểm tra.

Hiện Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Công thương, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cũng đã có văn bản trả lời xác định việc thu phí là đúng luật và đúng thẩm quyền. 

"TP Hải Phòng là địa phương đi đầu trong chuyện thực hiện thu phí này nên rất vất vả trong quá trình triển khai. Chúng tôi mong TP.HCM và Đà Nẵng sớm nghiên cứu thực hiện thu phí để tạo sự đồng bộ trên bình diện cả nước" - ông Tùng nhấn mạnh. 

Trước đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh việc nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng phản ứng cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng gây khó cho doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện giá xăng dầu biến động. 

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên