13/05/2016 13:08 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cam kết hợp tác với ông Donald Trump

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong nỗ lực dẹp bỏ chia rẽ trong đảng Cộng hòa, chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cam kết sẽ hợp tác với tỉ phú Donald Trump đánh bại ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Một nhóm biểu tình trước Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa ở Washington, nơi diễn ra cuộc gặp giữa ông Donald Trump và chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - Ảnh: Reuters
Một nhóm biểu tình trước Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa ở Washington, nơi diễn ra cuộc gặp giữa ông Donald Trump và chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố chung với ông Trump sau cuộc gặp riêng giữa hai người ngày 12-5, chính trị gia cao cấp nhất của đảng Cộng hòa kêu gọi đảng này đoàn kết để chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Trump đang rất cần sự ủng hộ mạnh mẽ của Đảng Cộng hòa để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11-2016. Tuy nhiên một số thành viên Dân chủ tỏ ra hoài nghi về sự hợp tác giữa ông Trump và Ryan.

“Việc họ cam kết hợp tác cũng giống như khi tôi nói: mình cam kết sẽ giảm 5kg. Chúng ta hãy chờ xem” - cố vấn David Axelrod của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trên AP.

“Dù còn những bất đồng, nhưng chúng tôi nhận ra vẫn còn nhiều lĩnh vực quan trọng trong nền tảng chung - CNN dẫn lời ông Ryan nói - Sẽ có thêm các cuộc thảo luận, nhưng chúng tôi tự tin sẽ có cơ hội lớn để đoàn kết và chiến thắng. Chúng tôi cam kết hoàn toàn để đạt được mục tiêu này”.

Cả hai đã thảo luận về nhiều vấn đề như tự do thương mại, nhập cư, thuế, cải cách... dù ông Ryan vẫn lưỡng lự trong việc tuyên bố chính thức ủng hộ nhà tỉ phú.

Dù vậy, ông Trump tỏ ra rất phấn khởi và nói rằng ông đã có “một ngày tuyệt vời” với chủ tịch Hạ viện và các thành viên đảng Cộng hòa khác.

Reuters cho biết tỉ phú Trump đã kiềm chế lời nói, cách hành xử hết mức có thể trong cuộc gặp cùng ngày với các chính trị gia Cộng hòa. Ông kiên nhẫn lắng nghe họ bày tỏ những quan ngại về giọng điệu khó nghe của ông trong việc tranh cử và việc cần thiết phải giành lá phiếu từ các cử tri gốc Latin.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ tốt hơn theo thời gian” - thượng nghị sĩ Orrin Hatch của bang Utah tỏ ra lạc quan.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên