07/07/2017 07:00 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội về Đồng Tâm công bố dự thảo kết luận thanh tra

XUÂN LONG - THÂN HOÀNG
XUÂN LONG - THÂN HOÀNG

TTO - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đang trên đường về huyện Mỹ Đức công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm như cam kết với người dân trong buổi đối thoại diễn ra cách đây 75 ngày.

Sáng 7-7, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã lên đường về huyện Mỹ Đức công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm.

Trước đó, tại buổi đối thoại với người dân xã Đồng Tâm hôm 22-4, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã cam kết “sau khi kết thúc thanh tra, cả Thanh tra thành phố và tôi sẽ về đây đọc dự thảo kết luận thanh tra, bà con đồng ý sẽ ký kết luận”.

Từ ngày công bố quyết định thanh tra 20-4 và buổi đối thoại giữa chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân hôm 22-4, sau đó người dân xã Đồng Tâm thả tất cả những cán bộ bị giữ tại nhà văn hoá, buổi công bố dự thảo kết luận thanh tra đất đai tại xã Đồng Tâm hôm nay là nội dung được chờ đợi để khép lại chuyện tranh cãi đất quốc phòng hay đất nông nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu kết thúc cuộc đối thoại ngày 22-4. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tại đối thoại ngày 22-4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã cam kết “sau khi kết thúc thanh tra, cả Thanh tra thành phố và tôi sẽ về đây đọc dự thảo kết luận - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Vụ khiếu nại liên quan khu đất sân bay Miếu Môn xã Đồng Tâm đã kéo dài nhiều năm qua sau khi Bộ Quốc phòng có quyết định thu hồi đất xây sân bay để giao cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel làm dự án.

Đỉnh điểm vụ việc xảy ra khi Viettel bắt đầu đưa máy móc đến triển khai dự án thì hàng ngàn người dân xã Đồng Tâm đã phản đối, không cho đưa máy móc vào thi công.

Tiếp nữa, khi ngày 15-4, do không đồng ý với việc cơ quan chức năng mời người dân đi chỉ mốc lộ giới khu đất Đồng Sênh (xã Đồng Tâm) nhưng lại tổ chức bắt một số người, người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm đã bắt giữ hơn 30 người là cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động và cán bộ huyện Mỹ Đức.  Số cán bộ trên bị giam giữ tại nhà văn hoá thôn Hoành.

Đến 18-4, 15 chiến sĩ CSCĐ đã được bàn giao cho chính quyền, 3 người tự giải cứu.

Ngày 20-4, tại UBND huyện Mỹ Đức, Thanh tra TP Hà Nội công bố quyết định thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng diện tích đất khu sân bay Miếu Môn tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Tại đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định Đoàn thanh tra sẽ lắng nghe đầy đủ ý kiến người dân thôn và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Ngày 21-4, người dân Đồng Tâm thả ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức.

Tất cả cán bộ, chiến sĩ được thả ra vào ngày 22-4, sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với người dân và cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân thôn Hoành trong vụ việc này.

Ngày 13-6, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản để điều tra vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm.

XUÂN LONG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên