16/02/2017 18:20 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội “đính chính” không xin hạ đê sông Hồng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng mà chỉ kiến nghị thay kết cấu đê đất thành đê bê tông cốt thép đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Ông Chung khẳng định như trên tại hội nghị phối hợp công tác giữa Bộ NN&PTNT với UBND TP Hà Nội ngày 16-2.

Theo ông Chung, sau khi thay kết cấu đê đất thành đê bê tông đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, việc tạo kiến trúc cầu An Dương sẽ đẹp hơn.

“Với việc chuyển đê đất sang đê bê tông, chúng tôi mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7m nữa. Khu vực từ khách sạn Thắng Lợi cho đến An Dương, chúng tôi đã xin ý kiến toàn bộ dân cư và họ đồng tình rất cao là khi làm con đường như vậy thì giao thông sẽ thuận lợi, lưu thông tốt hơn. Đặc biệt, người dân đi từ đê xuống 2 khu vực đê sẽ tốt hơn khi hạ được độ dốc” - ông Chung cho hay.

Ông Chung cũng cho biết, với khu vực ở ngoài đê, người dân đã xây nhà kín dọc theo đê. Vì vậy, mặt đê bê tông cốt thép sau xây dựng không chịu áp lực trực tiếp của mực nước và sóng khi nước nâng cao.

“Với công nghệ hiện nay chúng ta làm đê bê tông hoàn toàn có thể chịu lực, an toàn khi mưa bão. Chúng tôi mong muốn Bộ NN&PTNT sớm có ý kiến để có thể triển khai dự án này” - ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thêm hiện Hà Nội đang lập quy hoạch các tuyến đê, trong đó có đoạn đê sông Hồng chạy trên địa bàn TP dưới sự tài trợ vốn của các doanh nghiệp. Vì vậy, ông đề nghị Bộ NN&PTNT cử nhóm công tác phối hợp với Hà Nội ngay từ đầu để triển khai nhanh.

“Hiện có 825 ngàn người dân sống bên vùng bãi các con sông nhưng không trường học, không trạm y tế, hệ thống điện không được xây, cuộc sống vô cùng bức bách. Nếu chúng ta quy hoạch nhanh, Hà Nội sẽ triển khai được việc xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội để phục vụ cho người dân ở đây” - ông Chung cho hay.

Tại hội nghị, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Trần Quang Hoài cũng khẳng định lại Hà Nội chỉ đề xuất thay đổi kết cấu đê chứ không hạ cốt đê sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT thỏa thuận phương án thiết kế dự án dây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê đất tại đoạn từ khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương xuống cao độ dương 12,4m.

Lý do là để xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, một trong những công trình giao thông cấp bách, trọng điểm có vai trò giảm ùn tắc giao thông của TP đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên