26/11/2016 15:55 GMT+7

Chủ tịch Fidel Castro trong mắt lãnh đạo thế giới

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Dù đối với đồng minh hay kẻ thù, chủ tịch Fidel Castro cũng để lại dấu ấn mạnh mẽ như một nhà lãnh đạo vĩ đại.

Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela gặp chủ tịch Fidel Castro - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela gặp chủ tịch Fidel Castro - Ảnh: Reuters

Một chính trị gia với nắm đấm thép

“Ông Fidel Castro đối với tôi như một người thầy vĩ đại. Một người khôn ngoan không bao giờ chết, một người như ông Fidel sẽ bất tử vì ông luôn là một phần trong mọi người” - cựu tổng thống Venezuela Hugo Chavez từng nói.

“Từ những ngày đầu, cuộc cách mạng Cuba đã là nguồn cảm hứng cho tất cả những ai coi trọng tự do. Chúng ta ngưỡng mộ sự hi sinh của người dân Cuba trong việc giữ gìn độc lập và chủ quyền. Cách mạng Cuba muôn năm! Lãnh tụ Fidel Castro muôn năm!” - cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela phát biểu năm 1991.

“Fidel Castro ở đó để giành chiến thắng. Ông không có một giây phút nào thảnh thơi cho đến khi ông đảo ngược tình hình và biến nó thành thắng lợi” - nhà văn đoạt giải Nobel Gabriel Garcia Marquez viết nhân dịp sinh nhật thứ 80 của chủ tịch Fidel Catro.

“Không có gì thôi thúc con tham gia bất kỳ cuộc cách mạng nào chống lại một bạo chúa, nhưng một người phi thường như Fidel đã gây ấn tượng với con. Anh ấy có một niềm tin mãnh liệt rằng một khi chúng ta chiến đấu, chúng ta sẽ chiến thắng” - anh hùng Ernesto "Che" Guevara kể về ông Fidel trong bức thư gửi cho cha mẹ năm 1955.

Cựu tổng thống Venezuela Hugo Chavez thăm chủ tịch Fidel năm 2006 - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Venezuela Hugo Chavez thăm chủ tịch Fidel năm 2006 - Ảnh: Reuters

“Dù chúng ta có nghĩ gì về ông ấy, ông vẫn là một nhân tố vĩ đại trong sự phát triển của Cuba và có lẽ là cả Mỹ Latin nói chung. Ông ấy có vẻ rất chân thành” - ông Richard Nelson, khi ấy vẫn còn là phó tổng thống Mỹ, thừa nhận sau cuộc gặp ba giờ với chủ tịch Fidel năm 1959.

“Fidel Castro, ông ấy rất can đảm. Một chính trị gia với nắm đấm thép” - nhà cựu độc tài Augusto Pinochet của Chile nói về ông Fidel năm 1989.

Phản ứng của lãnh đạo thế giới trước sự ra đi của ông

Chủ tịch Fidel Castro gặp cựu đức giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Fidel Castro gặp cựu Đức giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: Reuters

Thông tin chủ tịch Fidel Castro, một trong những biểu tượng của thế kỷ 20, qua đời được lan truyền nhanh chóng trên khắp thế giới, trên mạng xã hội cho đến truyền thông quốc tế.

Hàng loạt tờ báo đã đăng tải cáo phó cùng tiểu sử, hình ảnh của nhà lãnh đạo Cuba.

Tại Cuba, nhiều người không thể tin nổi việc chủ tịch Fidel đã qua đời. “Fidel ư? Fidel ư? - Carlos Rodriguez, 15 tuổi, vỗ vào mặt mình - Thật không thể tưởng tượng nổi”.

Trong khi đó, nữ y tá Dayan Montalvo, 22 tuổi, nói “Thật là thảm kịch. Tất cả chúng tôi đều lớn lên bên ông. Ai cũng cảm thấy đau lòng khi nghe tin”.

Nhiều lãnh đạo thế giới cũng chia sẻ với mất mát của người dân Cuba.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi: “Fidel Castro là một trong những nhân cách biểu tượng của thế kỷ 20. Ấn Độ đau buồn khi mất đi một người bạn vĩ đại. Tôi xin chia buồn sâu sắc với chính phủ và người dân Cuba”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro: “Hỡi các nhà cách mạng trên thế giới, chúng ta phải tiếp tục di sản và ngọn cờ độc lập và xã hội chủ nghĩa của ông cho quê hương…Tôi vừa trò chuyện với chủ tịch Raul Castro để gửi sự đoàn kết và tình yêu dành cho Cuba ngay trước khi ông Fidel Castro qua đời”.

Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto: “Tôi đau buồn trước sự ra đi của ông Fidel Castro, lãnh đạo của cách mạng Cuba và là biểu tượng của thế kỷ 20. Fidel Castro là một người bạn của Mexico, người đã thúc đẩy cho mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng, đối thoại và đoàn kết”.

Rafael Corea, tổng thống Ecuador: “Ông ấy là một người vĩ đại. Ông ấy nay đã chết. Cuba muôn năm! Mỹ Latin muôn năm”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Fidel Castro Cuba Mỹ