03/07/2016 17:15 GMT+7

​Chủ tịch Bình Thuận chỉ đạo làm rõ nguyên nhân cá bớp chết

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 3-7, ghi nhận của PV Tuổi Trẻ cho thấy đường ống xã thải trái phép của cơ sở chế biến cá cơm của ông Huỳnh Chí Thiện (xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã được tháo dỡ.

Nguyên nhân hàng ngàn con cá bớp chết đã được chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo làm rõ - Ảnh: NG.NAM
Nguyên nhân hàng ngàn con cá bớp chết được chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo làm rõ - Ảnh: NG.NAM

Tuy vậy xung quanh khu vực chế biến cá cơm của cơ sở này có nhiều vũng nước tù đọng bốc mùi hôi.

Một số người dân phản ánh việc cơ sở sản xuất cá cơm gây ô nhiễm vùng ven biển tại đây đã được phản ánh lên chính quyền địa phương, tuy nhiên vụ việc không được xử lý.

Chỉ đến khi xảy ra sự cố hàng ngàn con cá bớp chết tại khu vực nuôi lồng bè dưới chân hải đăng Kê Gà vào các ngày 21 và 22-6, trùng với thời điểm cơ sở sản xuất cá cơm xả thải ra biển, thì việc xả thải trái phép trên mới được cơ quan chức năng chấn chỉnh.

Trong diễn biến khác, sau khi nhận báo cáo của cơ quan chức năng về vụ cá bớp chết hàng ngàn con trong các ngày 21 và 22-6, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra văn bản chỉ đạo cơ quan liên quan xét nghiệm các mẫu vật thu được để làm rõ nguyên nhân cá chết.

Vùng nước tù đọng ô nhiễm tại khu vực cơ sở cá hấp có ống xả thải ra biển - Ảnh: NG.NAM
Vùng nước tù đọng ô nhiễm tại khu vực cơ sở cá hấp có ống xả thải ra biển - Ảnh: NG.NAM

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND xã Tân Thành kiểm tra, đình chỉ ngay hoạt động của 2 cơ sở chế biến cá cơm hoạt động tại khu vực (hộ ông Huỳnh Chí Thiện và ông Huỳnh Văn Xuất) khi chưa có hồ sơ môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, buộc tháo dỡ và giám sát chặt chẽ việc tháo dỡ đường ống xả thải trực tiếp ra biển gây ô nhiễm môi trường.

UBND huyện Hàm Thuận Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, NN&PTNT thông báo kết quả kiểm tra lấy mẫu nước, mẫu cá tại khu vực cho các hộ biết, theo dõi.

Đường ống xả thải trái phép ra biển tại khu vực hải đăng Kê Gà đã được tháo dỡ - Ảnh: NG.NAM
Đường ống xả thải trái phép ra biển tại khu vực hải đăng Kê Gà đã được tháo dỡ - Ảnh: NG.NAM

Trên cơ sở phân tích, xét nghiệm các mẫu thu tại các lồng bè, giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, các sở ngành liên quan và UBND huyện Hàm Thuận Nam khẩn trương xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết, báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết kịp thời.

Đồng thời giao Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn thải ra biển.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên