Tag: Xô Viết

'Dacha' và ngôi làng cổ tích ghi dấu một thời Xô viết

Là kiểu nhà gỗ đặc trưng của nước Nga thời kỳ Xô viết, ngày nay dacha hiện lên như một thế giới cổ tích hiếm hoi giữa thời đại công nghiệp.

Bác Hồ đến quê hương Xô viết

Hôm nay 30-6, đoàn đại biểu TP.HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dẫn đầu sẽ tham dự lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ và dự sự kiện lịch sử 100 năm ngày Bác Hồ đến nước Nga Xô viết tại thành phố kết nghĩa St. Petersburg.

100 năm ngày Bác Hồ đến nước Nga Xô viết: Tạm biệt Paris để đến St. Petersburg

Ngày 29-6, đoàn đại biểu TP.HCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dẫn đầu, sẽ tham dự lễ khánh thành và dự sự kiện lịch sử 100 năm ngày Bác Hồ đến nước Nga Xô viết tại thành phố kết nghĩa St. Petersburg.

Baba sẽ nói gì?

TTCT - Năm 2014, tôi đã ở biên giới Ba Lan, tận rìa thị trấn Rava Russkaya, miền tây Ukraine - nơi lính biên phòng Xô Viết chúng tôi đánh trận đầu tiên với quân phát xít vào ngày 22-6-1941.

“Người Xô viết đã chiến đấu vì điều gì”

TTCT - Trong thế giới hỗn mang thông tin hậu hiện đại, những tư liệu của cuốn sách như những mỏ neo cần cho các luận cứ suy xét.

Nấu ăn kiểu Xô viết…

TTCT - Năm 1939, cuốn Sách về thực phẩm ngon miệng và lành mạnh ra đời, trở thành “Kinh thánh” cho nhiều thế hệ các bà nội trợ Xô viết. 80 năm sau, Anna Kharzeyeva, một phụ nữ Moskva, với sự hướng dẫn của bà mình, đã trở lại với các thực đơn trong đó để viết cuốn Sách dạy nấu ăn kiểu Xô viết. Nhưng hơn cả những cuốn sách về nấu ăn, đó còn là một lát cắt lịch sử, văn hóa đặc biệt nhìn qua bữa ăn và căn bếp của người dân Xô viết một thời.

Nga muốn dạy dỗ học sinh như thời Xô viết

TTO - Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học liên bang Nga Olga Vasilieva đề nghị khôi phục chính sách bắt buộc học sinh, sinh viên phải đi lao động ở nông trường.

​Hầu hết người Nga vẫn tiếc nuối thời Liên Xô cũ

TTO - Hơn một nửa người dân Nga tin rằng sự sụp đổ của Liên bang Xô viết là một điều tồi tệ và đáng lẽ có thể tránh được.