Tag: vật liệu mới

Tạo ra vật liệu mới có gai nano, có thể tiêu diệt 96% vi rút

Các nhà nghiên cứu thành công tạo ra vật liệu mới có khả năng loại bỏ 96% phân tử vi rút khi chúng chạm vào bề mặt có các gai nano của nó.

Kim cương sắp mất 'danh hiệu' vật liệu cứng nhất

Các chuyên gia cho rằng kim cương hoàn toàn có thể bị ép thành một chất liệu thậm chí còn cứng hơn.

Loại nhựa mới có thể tự chữa lành, tự phân hủy được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt cho các sản phẩm gia dụng, công nghiệp.

Nobel hóa học 2023: Từ thủy tinh màu đến màn hình QLED

TTCT - Giải Nobel Hóa học năm 2023 đã được trao cho ba nhà khoa học Moungi G. Bawendi, Louis E. Brus và Alexei I. Ekimov "vì khám phá và tổng hợp các chấm lượng tử".

Phát minh vật liệu bền nhất từ trước tới nay

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại vật liệu cực kỳ chắc và nhẹ, bằng cách sử dụng công nghệ nano DNA, sau đó phủ nó trong một lớp thủy tinh mỏng.

Chủ đầu tư đường bê tông ở Đà Nẵng nói đường kém chất lượng là do dân dỡ rào sớm

Trong công văn gửi đến báo Tuổi Trẻ Online, UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) - chủ đầu tư đường qua xã Hòa Nhơn - nói rằng đường kém chất lượng là do vừa làm xong, bê tông chưa cứng thì dân đã tháo dỡ rào chắn.

Nữ nghiên cứu sinh tốt nghiệp tiến sĩ với 6 bài báo khoa học quốc tế

Nghiên cứu sinh Lữ Thị Mộng Thy (sinh năm 1984), khóa 2018, ngành kỹ thuật hóa học Trường đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM công bố 6 bài báo khoa học thuộc Web of Science/Scopus.

Tại sao gỗ là 'ngôi sao kiến ​​trúc' đột phá trong thế kỷ 21?

Bất ngờ với các tòa nhà chọc trời và công trình bằng gỗ mọc lên khắp thế giới, Hãng tin Bloomberg có loạt bài tìm hiểu các phương pháp sáng tạo mới trong việc sử dụng vật liệu lâu đời này để xây dựng các tòa cao ốc hiện tại.

Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng thực phẩm thừa để làm giấy truyền thống

Sự kết hợp giữa các nguyên liệu truyền thống với trái cây, rau củ quả bỏ đi không chỉ giúp tạo ra một loại giấy washi mới, có kết cấu độc đáo, mà còn giúp cắt giảm giá thành.

Đức xây dựng tòa nhà bê tông carbon đầu tiên trên thế giới

Công ty kiến ​​trúc Henn và Đại học Kỹ thuật Dresden (Đức) đã hoàn thành tòa nhà đầu tiên trên thế giới làm bằng bê tông carbon - một dạng bê tông được gia cố bằng sợi carbon thay thép.