Tag: tự chủ đại học

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Hiệu trưởng đại học đã có nhiều quyền hơn

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, so với trước đây, hiệu trưởng trường đại học đã có nhiều quyền hơn và có khả năng thể hiện năng lực, sáng tạo trong quản trị.

Vì sao trường đại học vẫn muốn thuộc bộ chủ quản?

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng có quá nhiều bộ ngành quản lý khiến hệ thống giáo dục đại học bị phân mảnh. Trong khi đó trường đại học nói có lợi khi thuộc bộ chủ quản.

Quy hoạch mạng lưới đại học: Trường tỉnh tìm đường sáp nhập

Nhiều tỉnh thành trước đây hăng hái đề xuất thành lập trường đại học thì giờ đây đôn đáo tìm đường để các trường 'ly khai' do tuyển sinh khó khăn, trở thành gánh nặng cho ngân sách tỉnh.

Quy hoạch mạng lưới đại học: Nhiều trường lay lắt tồn tại

Sau thời gian thành lập ồ ạt, vài năm gần đây không ít trường đại học rơi vào cảnh không tuyển sinh được và lay lắt tồn tại.

Đại học kêu trời vì nguồn thu chủ yếu dựa vào học phí

80% nguồn thu của các trường đại học dựa vào học phí. Ba năm qua, Chính phủ yêu cầu các trường không tăng học phí để chia sẻ với người học. Nhiều trường kêu khó khăn.

Phát triển đại học: Luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu

Những tiếng kêu cứu lẻ loi hay đồng thanh chỉ vọng qua lại giữa các bức tường mê cung giáo dục đại học.

9 trường đại học doanh thu nghìn tỉ

Năm 2020, lần đầu tiên một trường đại học Việt Nam đạt doanh thu 1.000 tỉ đồng. 2 năm sau, số trường nghìn tỉ tăng 9 lần.

Gỡ thể chế mở đường cho tự chủ đại học

Ngày 5-11, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo giáo dục với chủ đề "Thể chế, chính sách nâng cao chất lượng giáo dục đại học".

Từ 2.000 sinh viên xuất sắc, doanh nghiệp chỉ tuyển được 100 người

Đại tá Dương Xuân Phượng - phó giám đốc Học viện Viettel - cho rằng tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có bằng khá, giỏi, xuất sắc chiếm đến 99% là bất cập, không cân đối, trong khi "doanh nghiệp vẫn phải đào tạo lại sinh viên xuất sắc".

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đầu tư bứt phá cho giáo dục đại học 'đã hiếm có lại khó tiêu'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ rõ những quy phạm pháp luật mở đường cho tự chủ giáo dục đại học chưa có sự đồng bộ, chia sẻ với hệ thống pháp luật khác.