Tag: triết học

Avatar: The Way of Water: Chỉ thỏa mãn về hình ảnh

13 năm trước, với những kỹ thuật điện ảnh tân tiến, Avatar vẫn trở thành tâm điểm của thảo luận triết học.

Truy tầm triết học

TTO - The Philosophical Quest: A Cross - Cultural Reader (tựa tiếng Việt: Truy tầm triết học, Lưu Văn Hy - Nguyễn Minh Sơn biên dịch, NXB Văn Hóa - Thông Tin) là một quyển sách đặc biệt.

TS Trần Lăng làm hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên

TTO - TS Trần Lăng - phó hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên - được trao quyết định làm hiệu trưởng trường đại học này nhiệm kỳ 2020-2025.

Chủ nghĩa khắc kỷ trong thời dịch bệnh

TTCT - Chủ nghĩa khắc kỷ là một trào lưu triết học khởi đầu ở Hy Lạp cổ đại, với nhiều thành viên nổi tiếng, bao gồm một hoàng đế La Mã và nhiều nhân vật Âu - Mỹ lẫy lừng. Những năm gần đây, trào lưu triết học này nổi lên ở Việt Nam, với một số bản dịch các sách kinh điển và các diễn đàn mạng tranh luận về nó.

Căng thẳng vì dịch, người trẻ Nhật tìm đến Karl Marx

TTO - Những cuốn sách liên quan đến "Tư bản luận" của Karl Marx đang bán rất chạy ở Nhật Bản trong vài tháng trở lại đây. Theo các nhà xuất bản, điều này cho thấy một bộ phận người dân bắt đầu ý thức hơn về các vấn đề xã hội vì dịch COVID-19.

50 ý tưởng triết học: lôi cuốn và hài hước

TTO - Hãy tưởng tượng một nhà khoa học độc ác tách bộ não của một con người và đưa vào chiếc bình đựng dưỡng chất. Đầu dây thần kinh được nối với siêu máy tính, khiến anh ta có ảo giác mọi thứ vẫn là thật.

Trò chuyện với vĩ nhân của Osho: Những 'người điên' thức tỉnh nhân loại

TTO - J. Krishnamurti thất vọng vì không được lắng nghe. Socrates bị đầu độc. Friedrich Nietzsche, triết gia người Đức, bị nhốt vào nhà thương điên và bị xem là "người điên" cho đến cuối đời.

Tại sao bạn cần triết học trong đời mình?

TTCT - Nếu được tiếp cận một cách đúng đắn và hợp lý thì triết học, với tất cả sự thông thái và từ bi của nó, có thể (và có quyền) đóng một vai trò giàu ý nghĩa và giành lấy một vị thế vững chãi trong cuộc đời của chúng ta

Thú vị triết học cho trẻ em

TTO - Các buổi học là những buổi trò chuyện, lắng nghe và trao đổi những vấn đề mang tính triết học, mà người dẫn dắt sẽ là 'cô thợ xây', còn các bé trở thành những 'triết gia tập sự'.

'Kiệt quệ tinh thần' mối nguy lớn nhất của nhân loại

TTO - Xã hội hiện đại đang vật vã bởi hội chứng "kiệt quệ tinh thần". Từ bao giờ con người chỉ biết dõi theo cuộc sống qua những dòng tin thời sự và mạng xã hội? Phân tích của chuyên gia Richard Fisher trên Đài BBC.