Tag: Tòa tối cao Mỹ

Ô "chủng tộc" trong hồ sơ tuyển sinh

TTCT - Không giống các đại học hàng đầu trên thế giới, đại học ở Mỹ không đơn thuần chọn sinh viên xuất sắc nhất mà cân đối cả từ hoạt động ngoại khóa, tài sản gia đình đến sắc tộc. Yếu tố cuối này được cho là không công bằng, và điều này có thể sẽ thay đổi.

Tòa tối cao Mỹ đặt dấu chấm hết cho quyền phá thai của phụ nữ?

TTO - Trong phán quyết gây thất vọng sâu sắc với những người có quan điểm tự do, Tòa án tối cao Mỹ cho rằng quyền phá thai không phải là một quyền hiến định, do đó các tiểu bang sẽ tùy ý định đoạt vấn đề cấm hay cho phép phá thai.

Các nghị sĩ Dân chủ tẩy chay, ứng viên thẩm phán tối cao Mỹ vẫn qua vòng đầu

TTO - Bất chấp cuộc tẩy chay của phe Dân chủ, 12 thượng nghị sĩ Cộng hòa còn lại trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ vẫn dễ dàng thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump chọn bà Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ.

Ông Trump lo kịch bản Bush-Al Gore tái diễn

TTO - Cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 chỉ phân biệt được người thắng thua sau khi Tòa tối cao Mỹ gồm 9 thẩm phán ra phán quyết cấm kiểm đếm lại phiếu bầu giúp ứng viên George W. Bush (con) giành chiến thắng sít sao trước đối thủ Al Gore.

Ông Trump gặp ứng cử viên cho ghế thẩm phán tòa án tối cao tại Nhà Trắng

TTO - Bà Amy Coney Barrett, một trong hai nữ luật sư được cho là đang được ông Trump cân nhắc đề cử vào ghế thẩm phán tòa tối cao Mỹ, đã tới gặp và trao đổi với tổng thống tại Nhà Trắng.

Chính trường Mỹ sục sôi tìm người thay nữ thẩm phán quá cố

TTO - Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời đã khơi lên một cuộc chiến mới giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong việc tìm người thay thế vị trí của bà tại Tòa tối cao Mỹ.

Nữ thẩm phán phục vụ lâu nhất tòa tối cao Mỹ qua đời ở tuổi 87

TTO - Bà Ruth Bader Ginsburg, nữ thẩm phán có thời gian phục vụ lâu nhất tại Tòa tối cao Mỹ, người bảo vệ mạnh mẽ cho các quyền của nữ giới, vừa qua đời ở tuổi 87. Bà từng thăm Việt Nam năm 2015 nhân dịp 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước.

Một phán quyết lịch sử cho cộng đồng LGBT ở Tòa tối cao Mỹ

TTO - Với 6 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Tòa tối cao Mỹ đã ra phán quyết cấm người sử dụng lao động phân biệt đối xử nhân viên vì sự khác biệt về giới tính, chủng tộc, gốc gác hay tôn giáo.

Ông Trump lại chỉ trích tòa án

TTO - Chánh án tòa án tối cao Mỹ John Roberts đã bảo vệ sự độc lập của tòa án sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích, gọi một thẩm phán chống lại chính sách cấm nhập cảnh của ông là "thẩm phán của Obama".

Ông Gorsuch được phê chuẩn làm thẩm phán Tòa tối cao Mỹ

TTO - Việc ông Neil Gorsuch được phê chuẩn làm thẩm phán thứ 9 tại Tòa tối cao là chiến thắng cực kì quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và phe Cộng hòa tại Thượng viện.