Tag: Tạp bút

Thương xà vi xanh mướt, nhớ thòi lòi hiền lành

TTCT - Ở quê, những lúc "cực ăn", tức những hôm ngoài chợ không có cá thịt, một đứa trẻ con có thể đi đặt xà vi bắt cá thòi lòi về cải thiện bữa ăn gia đình

Ba thế giới

TTCT - Chẳng có lý do gì, khi nghĩ đến con số 3, tôi nhớ trong những tác giả tôi đọc, có ít nhất ba ông tên Karl: Jung, Marx và Popper. Tôi muốn nói một chút về ông Karl thứ ba: Popper.

Hà Nội những mùa hè cúp điện

TTCT - Lại cúp điện rồi. Không lẽ ngồi nhà cằn nhằn đếm hạt thanh long mãi. Người viết buông phím đứng dậy, huýt sáo một bài hát xưa rồi khoác áo ra đường.

Tạp bút: Về lượm tiếng mình

TTCT - Bạn biết mình đã làm rớt mất giọng nói. Bạn không hiểu lúc nào, bạn tự xóa mình trong tiếng quê mình...

Sắp xếp hàng rong theo quy củ

TTO - Chương trình hôm nay có nhiều thông tin đáng chú ý: Chống tham nhũng: xử lý “bất kể đó là ai”; Điều tra vụ ngư dân bị bạo hành dã man trên tàu cá; Hai “trùm” buôn lậu bị đề nghị án 16 - 17 năm tù; Qatar được gì từ World Cup?...

Tạp bút Nguyễn Ngọc Tư: Kẻ lạ

TTCT - "Không sao đâu, trước khi má sinh con ra, má cũng là người lạ".

Đi dạo với mùa hè

TTCT - Phải trả vé đắt gấp bốn lần so với trước đại dịch mới sang được châu Âu chục ngày, đến đây rồi chỉ muốn loanh quanh ngắm cây ngắm nắng.

Tháng Hai nhớ ai hoa bưởi thơm?

TTCT - Thời gian này, người ta vẫn sống trong “âm lịch”, vẫn tiếc nuối tháng giêng đã trôi qua, thảng thốt khi tháng hai đã quá rằm chứ chẳng cần biết quý 1 của năm dương lịch sắp hết. Đấy bởi vì người ta đang ngây ngất trong hương hoa bưởi nồng nàn, ướp thơm cả một thành phố đang lãng đãng dưới màn mưa phùn huyền ảo.

Tạp bút: Cảm ơn vì đã vượt qua

TTCT - Thành phố tưởng chẳng ai chạm vào ai, vậy rồi mà những mối thân quen vô tình, không dưng lại thiết tha, lại thành những vết cắt rời buồn bã khi mất mát.

Gánh nhau qua cuộc biển dâu này

TTCT - Những cuộc quy cố hương lúc này, với nhiều cảnh đời chỉ khiến xót xa đầy trăn trở.