Tag: quân sự hóa

Mỹ - Trung đua nhau quân sự hóa vũ trụ ảo

TTO - Trung Quốc tin rằng Mỹ đang dẫn đầu cuộc đua vũ trụ ảo (metaverse) nhưng họ sẽ vượt trội trong dài hạn nhờ nền văn hóa lớn. Với sự cạnh tranh gay gắt hiện tại, khả năng hai cường quốc này va chạm nhau trong metaverse là khó tránh khỏi.

Quan chức Úc: Cách quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông 'rất đáng lo'

TTO - 'Tôi đặc biệt quan ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông và điều này vẫn tiếp diễn' - ông Moriarty, một quan chức quốc phòng cấp cao Úc, nhấn mạnh.

Mỹ chỉ trích: Tại Mỹ năm 2015, Trung Quốc hứa không quân sự hóa Trường Sa chỉ là hứa suông

TTO - Mỹ cho biết phía Trung Quốc từng hứa hẹn sẽ không quân sự hóa ở Biển Đông, nhưng rốt cuộc lại triển khai tên lửa, xây nhà chứa chiến đấu cơ và có các hoạt động khác đi ngược với lời nói của họ.

Ông Duterte từ chối theo Mỹ phạt 24 công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo

TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bác bỏ đề xuất nối gót Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Gọi khu vực gần Hoàng Sa là 'ven biển', Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam

TTO - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 6-8 khẳng định Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam khi đưa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào trong quy tắc kiểm tra kỹ thuật tàu biển nội địa theo luật định 2020.

Trung Quốc lấp liếm quân sự hóa

TTO - Hôm 14-5, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc lần đầu đưa tin về việc nước này triển khai máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay tuần tra săn ngầm KQ-200 đến đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc tố ngược Mỹ ‘làm tăng căng thẳng ở Biển Đông’

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp tại Bangkok, Thái Lan hôm nay 18-11. Phía Bắc Kinh đã yêu cầu phía Mỹ “ngừng phô diễn sức mạnh” tại Biển Đông.

Tướng Mỹ: Ông Tập đã bội hứa về quân sự hóa Biển Đông

TTO - Vị chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ khẳng định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không giữ lời về việc không quân sự hóa Biển Đông và kêu gọi ‘hành động tập thể’ để buộc Bắc Kinh có trách nhiệm.

Bắc Kinh bội hứa về quân sự hóa Biển Đông

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết 'không có ý định quân sự hóa' Biển Đông. Tuy nhiên Bắc Kinh đã bội hứa khi gia tăng lắp đặt các thiết bị quân sự tinh vi tại các đảo nhân tạo trên vùng biển này.

Trung Quốc sẵn sàng hoàn tất đàm phán COC?

TTO - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh hi vọng các cuộc đàm phán với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ hoàn tất trong vòng 3 năm.