Tag: quần đảo Senkaku

Nhật nói Mỹ cam kết bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc

TTO - "Ngoại trưởng Blinken tuyên bố rằng cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản, gồm cả việc áp dụng điều 5 của Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật đối với quần đảo Senkaku là không lay chuyển".

Bộ Quốc phòng Mỹ đính chính phát ngôn về Senkaku/Điếu Ngư vì ngại Trung Quốc?

TTO - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby đã đính chính phát ngôn trước đó về việc ủng hộ yêu sách chủ quyền của Nhật Bản với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông lấy làm tiếc về "sai sót" này.

Nhật trang bị tàu vận tải gần Senkaku/Điếu Ngư để đối phó Trung Quốc

TTO - Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản sẽ được trang bị 3 tàu vận tải vào năm 2024, phục vụ cho các đơn vị đóng trên những hòn đảo xa xôi ở tây nam nước này, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục đưa tàu tới gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Luật hải cảnh mới của Trung Quốc cho bắn tàu nước ngoài, cụ thể là gì, dư luận nói sao?

TTO - Điều 49 Luật hải cảnh mới của Trung Quốc: "Khi nhân viên hải cảnh sử dụng vũ khí theo luật, họ có thể sử dụng trực tiếp vũ khí nếu cảnh báo không kịp hoặc sau khi cảnh cáo có thể dẫn tới hậu quả nguy hại nghiêm trọng hơn".

Người Nhật ngày càng ít quan tâm lãnh thổ tranh chấp

TTO -Thăm dò của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho thấy người dân nước này đang dần ít quan tâm hơn đến các lãnh thổ tranh chấp như quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư và Takeshima/Dokdo.

​Trung Quốc điều máy bay không người lái theo dõi Biển Đông

TTO - Trang tin Sputnik của Nga đưa tin Bắc Kinh chuẩn bị phóng máy bay không người lái tàng hình (UAV) để theo dõi và vẽ bản đồ Biển Đông và Hoa Đông.

​Nhật cảnh báo Trung Quốc đưa tàu vũ trang gần quần đảo Senkaku

TTO - Ngày 26-12, chính phủ Nhật lên tiếng phản đối việc Trung Quốc triển khai một tàu tuần tra có vũ trang đi vào vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát.

​Nhật chi 41 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2016

TTO - Nhật chi số tiền kỉ lục 5,05 nghìn tỉ yên (tương đương 41 tỉ USD) cho ngân sách quốc phòng trong năm 2016 để giám sát các hoạt động gần khu vực tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

​Nhật - Trung nối lại đàm phán cấp cao về biển đảo

TT - Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng động thái này là tín hiệu cho thấy cả hai bên đang muốn cải thiện mối quan hệ.

Nhật Bản công bố sách trắng, lo ngại quân sự Trung Quốc

TTO - Ngày 5-8, Bộ Quốc phòng Nhật công bố sách trắng quốc phòng, bày tỏ sự lo ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực.