Tag: Pétrus Ký

Chuyện phong trào đấu tranh của học sinh Trường Pétrus Ký tới Hà Nội

Câu chuyện về tấm gương hy sinh anh dũng, trái tim yêu nước nồng nhiệt của liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thái Bình và phong trào đấu tranh của các học sinh Trường Pétrus Ký đang được trưng bày tại Hà Nội.

Sân trường kỷ niệm - Kỳ 4: Petrus Ký - những mùa hè đi qua đời tôi

TTO - Bắt đầu những ngày hè của năm tiểu học cuối cùng là bọn học sinh lớp nhất năm 1965 (nay là lớp 5) bỗng trở nên căng thẳng. Những mùa hè về trước, bắt đầu một mùa hè thì 'ta chỉ có một mùa hè thôi' để chơi đùa.

Gặp hậu duệ Petrus Ký

TTO - Chiều thu Paris tháng 9, mái tóc bạc của người đàn ông tráng kiện trước mặt tôi như lấp lánh màu bạch kim.

Viết để hoài niệm, tụng ca và biết ơn Sài Gòn

TTO -Nhà văn Lê Văn Nghĩa chia sẻ trong lúc cùng người bạn đồng nghiệp Nguyễn Đông Thức trò chuyện với bạn đọc tại Đường sách TPHCM sáng 22-4 về chủ đề Sài Gòn xưa - Sài Gòn nay qua các tác phẩm xuất bản gần đây.

Nữ sinh Gia Long đi bán báo xuân

TTO - Giữa sân trường, dưới tán những cây điệp lớn che nắng có năm cô gái tóc dài, tha thướt trong những tà áo dài đứng bên cạnh bàn sắp đầy những tờ giai phẩm xuân Gia Long.

Trai Petrus Ký bán báo xuân cho gái Gia Long

TTO - Chuyến đi vào trường Gia Long bán báo xuân, đối với Dũng là một thành công ngoài mong đợi. Tờ báo xuân - trong đó có bài thơ con cóc của Dũng - trở thành miếng trầu giao duyên giữa Dũng và cô tiểu thư trong xóm nghèo của nó...

Đường Pétrus Ký ở Sài Gòn với bến xe lẫy lừng một thời

TTO - Năm 1940, chính quyền của Pháp ở Sài Gòn đặt tên cho con đường giới hạn bởi đường Galliéni (nay là đường Trần Hưng Đạo) và đường 11è RIC (nay là đường Trần Phú) là đường Pétrus Ký.

​Trai Pétrus Ký, gái Gia Long

TTO - "Thiên đàng mơ mộng" của những cậu học trò Sài Gòn một thuở là nơi các nữ thiên thần áo dài trắng túa ra như chim bồ câu sau giờ tan học của trường nữ Gia Long (nay là trường Nguyễn Thị Minh Khai).

Pétrus Ký - ngôi trường lớn của nhiều thầy trò Sài Gòn

TTO - Năm 1925, kiến trúc sư người Pháp là Hebrard de Villeneuve được chỉ định lập bản đồ thiết kế Trường Collège de Cochinchine tại Chợ Quán, Sài Gòn.

Hồn xưa, nhà xưa Trương Vĩnh Ký lặng lẽ giữa Sài Gòn

TTO -  Ở góc ngã tư Trần Hưng Đạo - Trần Bình Trọng (Q.5, TP.HCM) có một khu đất rộng hơn 2.000m2 được bao quanh bởi vách tường cao với cổng ra vào mang số 520 đường Trần Hưng Đạo.