Tag: Nobel Vật lý

Nobel Vật lý 2023: Công nghệ của tương lai

Giải Nobel Vật lý 2023 vinh danh ba nhà khoa học đã khám phá ra công nghệ quang phổ atto giây, một ngành khoa học mới.

Hội nghị quốc tế 'Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ' nhân 30 năm  Hội Gặp gỡ Việt Nam

Sáng 7-8, tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE), TP Quy Nhơn, đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế "Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ" nhân kỷ niệm 30 năm Hội Gặp gỡ Việt Nam, 10 năm hoạt động của Trung tâm ICISE.

Trường hè về lượng tử lần đầu tổ chức ở Việt Nam, có giáo sư Đàm Thanh Sơn giảng

Lần đầu tiên trường hè về lượng tử được tổ chức tại Việt Nam, ở Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), giáo sư Đàm Thanh Sơn giảng dạy tại đây.

Sắp có đại lộ Nobel và tượng vinh danh các nhà khoa học

Thời gian tới, TP Quy Nhơn (Bình Định) sẽ có đại lộ Nobel và vinh danh các nhà khoa học đoạt giải Nobel đã đến Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, TP Quy Nhơn).

Cuộc gọi 7.600km bảo mật tuyệt đối

TTCT - Giải Nobel vật lý 2022 vinh danh những công trình mở ra một kỷ nguyên mới về ứng dụng công nghệ lượng tử trong đời sống, điển hình là "cuộc gọi lượng tử" kéo dài 75 phút, qua một khoảng cách dài hơn 7.600km giữa Áo và Trung Quốc, được "bảo mật tuyệt đối" vào năm 2017.

Giải Nobel vật lý 2022: Trong thế giới lượng tử kỳ quặc

TTCT - Giải Nobel vật lý 2022 vinh danh những nghiên cứu về thế giới lượng tử kỳ lạ và còn rất nhiều bí ẩn.

Giải Nobel Vật lý 2022 vinh danh 3 nhà khoa học Aspect, Clauser và Zeilinger

TTO - Lúc 16h45 chiều 4-10 (giờ Việt Nam), Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý năm 2022. Đó là các nhà khoa học: Alain Aspect, John Clauser và Anton Zeilinger.

GS Duncan Haldane: 'Phải tận tụy theo đuổi ý tưởng đến cùng'

TTO - "Khi bạn đi trên một con đường bụi bặm, chân bạn đạp vào cát nhưng đôi khi trong đó lại có một viên kim cương. Việc của bạn là phải nhận ra đó là viên kim cương...".

GS Nobel vật lý 2016: ‘Làm khoa học, phải biết nhận ra viên kim cương trong cát bụi’

TTO - GS Duncan Haldane - giải thưởng Nobel vật lý năm 2016, hiện đang giảng dạy tại Trường đại học Princeton, Mỹ - có bài giảng khoa học đại chúng và truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho các bạn trẻ Việt Nam.

Nhiều nhà khoa học lớn sẽ tham gia Tuần lễ khoa học VinFuture

Quỹ VinFuture vừa công bố lịch trình hoạt động của tuần lễ khoa học nằm trong chuỗi sự kiện lễ trao giải VinFuture lần thứ I diễn ra từ ngày 18 đến 21-1 tại Hà Nội.