Tag: Nobel văn học

Giải Nobel, nền văn chương thế giới: Nguồn cảm hứng và thực tế thị trường

18h ngày 5-10 (giờ Việt Nam), giải Nobel văn chương 2023 sẽ được Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố. Năm nay, theo nhiều nhà cái, nhà văn Tàn Tuyết đang là ứng viên dẫn đầu.

Nhà văn Haruki Murakami nhận giải thưởng danh giá

Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami được trao giải thưởng uy tín Princess of Asturias lĩnh vực văn học của Tây Ban Nha.

Tác giả Nobel văn chương Kenzaburo Oe qua đời

Kenzaburo Oe, nhà văn Nhật Bản đoạt giải Nobel Văn học năm 1994, đã qua đời ở tuổi 88.

Vũ Hoàng Chương từng được đề cử Giải Nobel Văn học

Mới đây, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố danh sách đề cử Giải Nobel Văn học năm 1972. Trong danh sách này có tên một nhà thơ Việt Nam: thi sĩ Vũ Hoàng Chương.

Chiều nay công bố Nobel: sẽ đa dạng, nữ tính hơn?

TTO - Cũng như mọi năm, việc dự đoán các giải thưởng Nobel năm nay diễn ra sôi nổi, trong đó giải Nobel văn học gây nhiều chú ý vì sẽ có đến 2 giải được trao, Nobel y học được cho là sẽ vinh danh các nghiên cứu liên quan tế bào gốc và ung thư...

Nữ văn sĩ Toni Morrison, Nobel văn chương 1993, đã qua đời

TTO - Nhà văn da màu Toni Morrison, chủ nhân giải Nobel văn chương 1993, đã qua đời ở tuổi 88.

Chernobyl và... Chernobyl!

TTO - 9,6/10 là điểm số được trang cơ sở dữ liệu trực tuyến về điện ảnh thế giới (IMDb) chấm cho loạt phim truyền hình ngắn của HBO Chernobyl.

Banana Yoshimoto: Cõi mơ có khả năng chữa lành

TTO - Nhân ngày quốc tế phụ nữ, Thế giới sách kỳ này 'vẽ lại chân dung' của Banana Yoshimoto - gương mặt nữ trong ba trụ cột của văn học đương đại Nhật (cùng Ryu Murakami và Haruki Murakami), cũng là nữ nhà văn được nhiều độc giả Việt Nam yêu mến.

Tiếng trẻ lên ngôi

TTO - Những nhân chứng cuối cùng - quyển thứ hai trong loạt 5 quyển sách Những giọng nói không tưởng, đã mang đến cho nhà báo - nhà văn Svetlana Alexievich giải Nobel văn học 2015

Cannes tạo tờ rơi ủng hộ chiến dịch #metoo

TTO - Chiến dịch #metoo đang lan toả khắp thế giới. Liên hoan phim Cannes cũng không muốn mình đứng ngoài dòng sự kiện. Họ đã tạo ra biểu tượng để ủng hộ phong trào này.