Tag: Nobel văn chương

"Thế giới tươi đẹp, người ở đâu": Nghiêm nghị u tối và chối bỏ đầy bi thương

TTCT - "Thế giới tươi đẹp, người ở đâu" có thể đọc như một câu hỏi cần câu trả lời hay một câu hỏi tu từ, hay một cảm thán. Rooney chạm vào không biết bao nhiêu trái tim độc giả thế hệ gen Y và gen Z.

Nhà văn Tàn Tuyết: Viết cho độc giả trẻ hôm nay và ngày mai

TTCT - Đối với nhiều độc giả Trung Quốc, Tàn Tuyết (Can Xue, 邓小华) là nhà văn bí ẩn, rất ít khi lộ diện dù tác phẩm của bà vẫn xuất bản đều đều.

Jon Fosse bên bờ biển

TTCT - Biết tôi sống cạnh nhà Jon Fosse, người ta hay hỏi tôi về ông. Tôi thú thực là không biết phiên bản Jon Fosse nổi tiếng ... Tôi chỉ biết Jon Fosse, một nhà văn bên trên thời gian.

Tiếp cận tác gia Nobel Văn chương 2023 Jon Fosse

Văn chương của Fosse hiếm khi có ý tưởng gì hoành tráng, hiền lành, những thứ hợp thời được giảm tông hoặc né tránh hoàn toàn, và dù tác phẩm của ông thường tiếp cận cái chết cũng như khám phá một vùng hoang địa hiện sinh nào đấy...

Tác gia Nobel Văn chương 2023 từng muốn trở thành tay guitar chơi rock

Giải Nobel Văn chương năm 2023 đã về tay kịch tác gia người Na Uy Jon Fosse bởi "những vở kịch và lối văn chương sáng tạo trao một tiếng nói cho những điều không thể cất lên thành lời", theo Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Nobel Văn chương trao cho Jon Fosse, tác giả của sự im lặng

Giải Nobel Văn chương 2023 trao cho tác giả Jon Fosse "vì các vở kịch và áng văn xuôi đã mang lại tiếng nói cho những điều không thể nói ra".

Giải Nobel, nền văn chương thế giới: Nguồn cảm hứng và thực tế thị trường

18h ngày 5-10 (giờ Việt Nam), giải Nobel văn chương 2023 sẽ được Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố. Năm nay, theo nhiều nhà cái, nhà văn Tàn Tuyết đang là ứng viên dẫn đầu.

Vũ Hoàng Chương từng được đề cử Giải Nobel Văn học

Mới đây, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố danh sách đề cử Giải Nobel Văn học năm 1972. Trong danh sách này có tên một nhà thơ Việt Nam: thi sĩ Vũ Hoàng Chương.

Thăm "Ngôi nhà của Matryona" sau hơn nửa thế kỷ

TTCT - Solzhenitsyn trong Ngôi nhà của Matryona không tìm nhà để sở hữu, mà kiếm tìm "một vùng nhỏ bé và yên tĩnh trên đất Nga" cho thầy giáo làng - người là cựu tù chính trị - có nơi lưu trú.

Nobel Văn chương 2022: Annie Ernaux - "Viết như một lưỡi dao"

TTCT - Nếu "các nhà văn không viết gì khác ngoài bản thân mình" như Marguerite Duras từng khẳng định, ngòi bút của Annie Ernaux không tìm kiếm gì khác ngoài cuộc đời của chính bà.