Tag: Nobel Hóa học

Các nhà khoa học tuyên bố có thể cắt vi rút HIV khỏi tế bào

Các nhà khoa học thông báo đã loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào bị nhiễm bệnh bằng cách sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen Crispr từng đoạt giải Nobel.

Nobel hóa học 2023: Từ thủy tinh màu đến màn hình QLED

TTCT - Giải Nobel Hóa học năm 2023 đã được trao cho ba nhà khoa học Moungi G. Bawendi, Louis E. Brus và Alexei I. Ekimov "vì khám phá và tổng hợp các chấm lượng tử".

Nobel Hóa học nhìn từ cái tivi màu

Ngày 4-10, giải Nobel Hóa học 2023 đã được trao cho ba nhà khoa học Moungi G. Bawendi (Mỹ), Louis E. Brus (Mỹ) và Alexei I. Ekimov (Nga) cho sự phát hiện và phát triển công nghệ chấm lượng tử (quantum dot).

Hai người Mỹ và 1 người Nga là chủ nhân giải Nobel Hóa học 2023

Lúc 16h45 chiều 4-10 (giờ Việt Nam), Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm 2023. Đó là các nhà khoa học: Moungi Bawendi, Louis Brus và Alexei Ekimov.

Giáo sư đoạt giải Nobel hóa học: Việc học phải đến từ sự tò mò, yêu thích

Sau buổi thuyết giảng tại Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) sáng 17-4, giáo sư đoạt giải Nobel hóa học năm 2022 Morten Peter Meldal dành cho phóng viên Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện.

Giáo sư Nobel Hóa học: cần giúp người trẻ sớm tiếp cận hóa học

Chủ nhân giải Nobel Hóa học năm 2022 Peter Meldal cho rằng cần khuyến khích và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ sớm tiếp cận với hóa học.

Giáo sư chủ nhân giải Nobel Hóa học năm 2022 Morten Peter Meldal thuyết giảng tại TP.HCM

Giáo sư Morten Peter Meldal, chủ nhân giải Nobel Hóa học năm 2022, sẽ có bài thuyết giảng đại chúng dành cho sinh viên, nhà khoa học của Trường đại học Khoa học tự nhiên và Đại học Quốc gia TP.HCM.

Chân dung nhà hóa học Barry Sharpless hai lần được trao giải Nobel

TTO - Nhà hóa học người Mỹ Barry Sharpless trở thành người thứ năm trong lịch sử được trao giải Nobel hai lần. Bốn người trước đó đều được trao hai lần vào thế kỷ 20.

Nobel hóa học 2022: Sự đơn giản, hữu dụng lên ngôi

TTO - Giải Nobel hóa học năm nay đã ghi nhận và tôn vinh những đột phá trong ngành hóa học với trọng tâm là tính đơn giản và hữu dụng.

Nobel Hóa học 2021: Đi tìm hòn đá phù thủy từ tự nhiên

TTCT - Giải Nobel hóa học năm 2021 đã được trao cho Benjamin List (Đức) và David W. C. MacMillan (Mỹ) vì thành tích “phát triển các xúc tác hữu cơ bất đối xứng”. Đây là một giải thưởng rất xứng đáng, tuy có thể làm cho một số người quan tâm bất ngờ, vì cả hai giải y sinh và hóa học đều không liên quan gì đến chủ đề nóng của thế giới là kỹ thuật mRNA và vắc xin COVID-19.