Tag: nhà sử học

Khỏa lấp khoảng trống lịch sử

TTCT - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà sử học hồi sinh những tài liệu cổ đã bị mất hoặc tàn phá theo thời gian, mở ra góc nhìn khác đối với những gì còn sót lại của quá khứ, và đưa ra ánh sáng những bí ẩn chưa có lời giải.

Sự thật về tượng cổ khỏa thân Hy Lạp

TTCT - Những người đàn ông trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại tập thể dục, chiến đấu, theo đuổi người yêu và thương tiếc những người bạn đã mất, nói chung là gần như làm tất cả, trong tình trạng trần như nhộng. Tại sao vậy?

Sử dụng bộ tem quý về tình yêu quê hương, cô bé lớp 5 chiến thắng cuộc thi tem

Vượt qua hơn 1,2 triệu bài dự thi trên cả nước, em Lê Quỳnh Anh (học sinh lớp 5, Hải Phòng) đoạt giải đặc biệt.

Pháp: Trưng bày sách Phật giáo in bằng kim loại cổ xưa nhất thế giới

Cuốn sách “Jikji” được in bằng kim loại vào năm 1377 tại Hàn Quốc, khoảng 78 năm trước khi “ông tổ ngành in” thế giới Johannes Gutenberg cho ra đời cuốn Kinh thánh bằng máy in của ông tại Đức.

Tại sao ác quỷ luôn được mô tả có sừng và móng guốc?

TTO - Nhiều mô tả hiện đại về ác quỷ cho thấy nó có sừng và móng guốc của một con dê. Hình ảnh ác quỷ này trở nên phổ biến khi nào và nó đến từ đâu?

Bất nhất đáp án câu hỏi lịch sử công bố ở Đường lên đỉnh Olympia và văn bản của ban tổ chức

TTO - Đã có sự bất nhất trong đáp án về câu hỏi lịch sử 'Ba vương tập đế' khi công bố trên sóng truyền hình và văn bản giải đáp mới đây của ban tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Về câu lịch sử bị cho là sai đáp án, nhà sử học Lê Văn Lan: 'Chúng ta đừng khắt khe quá!'

TTO - Nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng các thí sinh trong Đường lên đỉnh Olympia nói được đúng ý là tốt. Với người chuyên làm sử thì không nói được đúng từ gốc mới là bị liệt.

Nghe hai người từ trăm năm kể chuyện sử

TTO - Hơn 12h trưa, tức đã hơn 3 tiếng đồng hồ hai cụ ông cùng 102 tuổi không rời khỏi chỗ ngồi, nhưng cả hai vẫn tươi cười với từng người trẻ vây quanh xin chụp ảnh, chữ ký.

Tôn vinh công lao sử gia Lê Văn Hưu

TTO - Sáng 21-4, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất nhà sử học Lê Văn Hưu (1322-2022), khánh thành đền thờ ông tại Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Văn Hưu ở xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa.

Mỹ tìm kiếm nghĩa địa máy bay ném bom B-29 chìm dưới Thái Bình Dương

TTO - Tuần này một nhóm nghiên cứu của Mỹ đã lên đường đến ngoài khơi Quần đảo Bắc Mariana ở Tây Thái Bình Dương, để tìm kiếm nơi tập trung máy bay ném bom bị chìm nhiều nhất thế giới trong Thế chiến thứ hai.