Tag: Nguyễn Du

Người Việt có thể làm phim lịch sử trên đất Việt

Trò chuyện về 'Long thành cầm giả ca', đạo diễn Đào Bá Sơn cho rằng phim lịch sử Việt có thể quay tại Việt Nam mà không cần mượn bối cảnh từ Trung Quốc.

Mang Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nam Cao, Lưu Quang Vũ vào tour du lịch văn học

TTO - Đây là ý tưởng mới lạ, độc đáo mà Bảo tàng Văn học vừa mạnh dạn phối hợp với một công ty du lịch ra mắt du khách tối 18-12, với hy vọng kéo khán giả đến với bảo tàng vốn đìu hiu sau gần 7 năm mở cửa đón khách.

Truyện Kiều 3 lần lên phim đều là thảm họa

TTO - Một tác phẩm văn học đồ sộ về bút pháp, ý nghĩa, tư tưởng như Truyện Kiều không dễ chuyển thể, phóng tác lên màn ảnh rộng. Điện ảnh Việt từng thất bại 3 lần trong Sài Gòn nhật thực, Kiều@ và Kiều.

Đừng khóc Nguyễn Du bằng một bộ phim dở tệ

TTO - Phim 'Kiều' - vừa ra mắt khán giả, tuy chỉ lấy cảm hứng chứ không "chuyển thể" từ Truyện Kiều nhưng sự xa lạ này vẫn thật đáng buồn, nhất là khi nhà làm phim từng bày tỏ tâm huyết với Nguyễn Du.

Xem triển lãm thư pháp của Trương Lộ gặp thơ Lê Quý Đôn, Bùi Giáng, Bảo Định Giang

TTO - Với chủ đề Phật Đạo Nho, nghệ nhân nhân dân, thư họa gia Trương Lộ vừa giới thiệu đến công chúng 95 tác phẩm thư pháp thể hiện nhiều nội dung độc đáo tại triển lãm diễn ra ở Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Ê-kíp phim 'Kiều' viếng mộ Nguyễn Du trước ngày công chiếu

Ê-kíp làm phim 'Kiều' đã đến thăm khu di tích và viếng mộ đại thi hào Nguyễn Du tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trước khi phim ra mắt công chúng.

Vẽ chân dung và để cho các nhân vật Truyện Kiều tự lên tiếng

TTO - 'Truyện Kiều tự kể' - artbook của tác giả Cao Nguyệt Nguyên và 12 họa sĩ nỗ lực tái tạo một tác phẩm mới từ chất liệu Truyện Kiều của Nguyễn Du, đáng được xem là dấu ấn khép lại năm kỷ niệm 200 năm ngày thi hào tạ thế (1820 - 2020).

Hé mở nhiều tư liệu thú vị về Truyện Kiều

TTO - Hội thảo khoa học Nguyễn Du - Truyện Kiều qua văn bản và các liên văn bản văn chương, nghệ thuật - do Viện Văn học tổ chức ngày 26-11 tại Hà Nội nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất đại thi hào Nguyễn Du.

Không chỉ phim Kiều của Mai Thu Huyền, Truyện Kiều được nghệ sĩ Việt sáng tạo ra sao?

Không phải ngẫu nhiên mà gần đây Truyện Kiều trở thành cảm hứng sáng tác cho nhiều MV ca nhạc, kịch, múa và phim ảnh. Đa số các tác phẩm này khi phát hành đều để lại ấn tượng cho khán giả khi tái hiện lại một cách mới mẻ tác phẩm lớn trong kho tàng văn học Việt Nam.

'300 năm nữa, người ta vẫn nói về Ronaldo' - Costa cũng biết cụ Nguyễn Du đó ư?

Cựu tiền vệ Rui Costa không biết có đọc truyện Kiều hay không mà lại đi so sánh Cristiano Ronaldo với Đại thi hào Nguyễn Du của Việt Nam. Đây quả là một phép so sánh thú vị!