Tag: Mỹ thuật Việt

Đi học cảm thụ nghệ thuật

TTO - Ngày nọ, bạn tôi hú: "Ê mày, đi học "chơi" không?". Tôi tròn mắt thì nhỏ bạn đã trả lời đầy văn vẻ: "Nếu mày muốn hiểu vì sao bức tranh này đẹp, bộ phim kia hay, bài nhạc nọ sao tuyệt vời thì hãy học lớp học cảm thụ nghệ thuật".

5 triệu USD: Cột mốc tiếp theo của mỹ thuật Việt

TTO - Từ cuộc đấu giá mang tính bước ngoặt vào tối 18-4, mỹ thuật Việt đã cho thấy tiềm năng để vươn đến con số 5 triệu USD - điều mà chúng ta chưa từng dám nghĩ tới cách đây vài năm.

Một giải thích về dấu ấn triện trên tranh

TTCT - Những bức tranh mang nét đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết như trăng đánh dấu thời chớm nở của nền mỹ thuật Việt chẳng phải như đang chịu tai kiếp từ sàn buôn và thói quan liêu đó sao.

Bức tranh Việt giá gần 600.000USD, người Việt mua không nổi?

TTO - Hơn 30 năm qua, nếu nhìn từ các nhà đấu giá chuyên nghiệp của thế giới, khái niệm 'tranh Việt' đôi khi chỉ là ở tên gọi, chứ nội hàm của nó chẳng mấy khi liên quan đến người Việt.

​Vẽ gà - thú chơi bất tận

TTO - Không phải ngẫu nhiên con gà có mặt trong mỹ thuật Việt từ rất lâu đời. Những họa tiết trang trí gốm từ thời Bắc thuộc, Lý, Trần, Lê đã có rất nhiều hình vẽ con gà rất sinh động.

Vĩnh biệt người thầy lớn 
của mỹ thuật Việt

TTO - Vậy là người cuối cùng trong “tứ trụ” của hội họa Việt Nam đã ra đi. Một cái chết không đột ngột ở tuổi 94 nhưng khoảng trống mà ông để lại sẽ không có gì bù đắp nổi.

Từ “cú sốc” của tranh Việt Nam ở Singapore

TTCT - Theo một nhà sưu tập tranh Việt Nam tại Singapore, không đợi đến phiên đấu giá của sàn Larasati hôm 24-8, giá tranh Việt Nam tại Singapore mới xuống dốc thê thảm.