Tag: một vành đai một con đường

Afghanistan: Tới phiên Trung Quốc?

TTCT - Giữa cảnh rối loạn từ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bay sang Turkmenistan, Tajikistan và Uzbekistan để bàn về vấn đề Afghanistan. Phải chăng sẽ có một sự “thay nài giữa cuộc đua” nữa ở xứ sở “chiến lược địa chính trị này”, sau khi Liên Xô và Mỹ đã bỏ đi?

Trung Quốc mở cảng cách biển hơn 2.500 km để làm gì?

TTO - Khoản đầu tư mới nhất của Trung Quốc cho một “cảng” ở Kazakhstan là động thái gây nhiều tò mò khi vùng biển gần nhất nó cũng ở cách hơn 1.600 dặm (2.574 km).

Pakistan chết đứng với Vành đai, Con đường của Trung Quốc

TTO - Việc Trung Quốc bất ngờ dừng 3 dự án làm đường tại Pakistan đã gióng hồi chuông cảnh báo cho các nước trong sáng kiến "Vành đai, con đường" về cách làm ăn tự quyết, không màng tới người khác của Bắc Kinh.

Cơ hội và thách thức từ sáng kiến Vành đai con đường

TTO - Giới học thuật Trung Quốc và Việt Nam đã cùng nhau thảo luận các cơ hội hợp tác từ sáng kiến Vành đai con đường tại cuộc tọa đàm diễn ra ở Hà Nội sáng 25-8.

​Trung Quốc hủy diễn đàn Hương Sơn để xoa dịu láng giềng?

TTO - Năm nay Bắc Kinh sẽ không tổ chức diễn đàn cấp cao thường niên về an ninh quốc phòng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương do các áp lực trong và ngoài nước.

Vành đai, con đường và Trung Quốc mộng

TTCT- Với hội nghị thượng đỉnh “Một vành đai, một con đường” vừa diễn ra, “Trung Quốc mộng” bước vào một giai đoạn mới, có vẻ “hiền hòa” sau giai đoạn chuẩn bị binh bị. Nhưng vẫn còn những dấu hỏi.

Ngân hàng do Trung Quốc hậu thuẫn kết nạp 7 thành viên mới

TTO - Động thái diễn ra chỉ một ngày trước hội nghị thượng đỉnh "Sáng kiến Vành đai, con đường" tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Chứng khoán Thượng Hải mất giá tuần thứ năm liên tiếp

TTO - Mặc dù có tăng chút trong ngày hôm nay (12-5) nhưng giá các loại cổ phiếu ở sàn giao dịch Thượng Hải vẫn ở mức thấp trong tuần thứ năm liên tiếp.

Cuộc thập tự chinh kinh tế rầm rộ của Bắc Kinh

TTO - Thế giới có thể sắp chứng kiến một làn sóng đầu tư khủng từ Trung Quốc trong những năm tới, kéo theo là những thay đổi trong bản đồ giao thương toàn cầu và địa chính trị.