Tag: Mosul

Dân tộc chỉ có núi là bạn

TTO - Lịch sử nhiều bi kịch của người Kurd lại rẽ sang một hướng mới sau khi Hoa Kỳ rút quân hoàn toàn khỏi miền bắc Syria, “bật đèn xanh” cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn qua biên giới.

Lực lượng Dân chủ Syria: Đã quét sạch IS

TTO – Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), liên minh vũ trang do Mỹ bảo trợ, đã tuyên bố chiến thắng trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tranh giành ngôi vị thủ lĩnh IS

TTO - Trong khi vẫn còn những hoài nghi về việc thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã chết, những biến động nội bộ của IS cho thấy sự tranh giành ngôi vị thủ lĩnh.

Mất biểu tượng sức mạnh Mosul, IS đến ngày tàn?

TTO - Ngày 4-7-2014, Abou Bakr Al Baghdadi, thủ lĩnh IS, leo lên tận chóp tháp của đền thờ Hồi giáo Al Nouri ở Mosul trong lễ cầu nguyện ngày thứ sáu. Trước cử tọa chưa biết Baghdadi, ông ta tuyên bố mình là lãnh đạo “vương quốc Hồi giáo”.

Tái chiếm Mosul - Kỳ 3: Chỉ còn là gạch vụn

TTO - Trận chiến Mosul vừa kết thúc cuối giờ chiều chủ nhật 9-7-2017. Những tràng súng máy và tiếng nổ của các quả bom do máy bay phương Tây thả xuống vẫn rền vang trên con đường chạy dài theo dòng sông Tigris vẫn còn vài trăm quân IS cố thủ.

Tường thuật chiến trường của nhà báo sống sót

TTO - Đặc phái viên của Le Figaro (Pháp), Samuel Forey, vừa được trao giải thưởng danh giá Albert-Londres 2017, là người duy nhất sống sót trong nhóm bốn nhà báo bị nạn mới đây khi đi theo đoàn quân tinh nhuệ giải phóng Mosul.

Tái chiếm Mosul - Kỳ 1: Mosul thất thủ

TTO - Cách đây hơn ba năm, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đánh chiếm Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq. Lần đầu tiên chúng đã kiểm soát hoàn toàn một tỉnh của Iraq. Toàn đất nước Iraq rúng động.

Năm lần chết rồi lại chết, thủ lĩnh IS có còn sống?

TTO - Chẳng biết Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS còn chết đến bao nhiêu lần nữa khi mà mới vừa tiêu diệt y ở chỗ này, ngày sau người ta lại giết y ở một nơi khác cách đó hàng trăm kilômet. 

'Vương quốc' của Nhà nước Hồi giáo IS đã về tay dân Iraq

TTO - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã thân chinh đến thành phố Mosul ăn mừng chiến thắng cùng binh sĩ và người dân vào ngày 9-7.

IS có thật sự đã bị 'khai tử'?

TTO - Truyền thông quốc tế hầu như coi 29-6 là ngày khai sinh, cũng là ngày khai tử của IS. Nhưng "cái quái thai của nhân loại" đầu thế kỷ 21 này có chết yểu thật khi vừa tròn 3 tuổi?