Tag: mầm bệnh

Nghiên cứu mới phát hiện hạt vi nhựa làm lây lan mầm bệnh

Nghiên cứu mới phát hiện không chỉ gây hại môi trường, hạt vi nhựa còn làm lây lan mầm bệnh, thậm chí tăng khả năng kháng kháng sinh.

Chế tạo robot biết bơi có thể phát hiện mầm bệnh, ô nhiễm

Các nhà khoa học đã phát triển một robot biết bơi và không dùng pin, có thể phát hiện các chất gây ô nhiễm và mầm bệnh trong không gian hạn chế.

Mỹ sắp xảy ra một 'đại dịch' vào mùa đông này?

Dịch COVID-19 có thể sẽ đạt mức chưa từng thấy trong năm nay tại Mỹ, kết hợp sự gia tăng của cúm, viêm phổi sơ sinh RSV và các bệnh khác.

Bùng phát vi rút Nipah gây tử vong 40-75%, khoa học nói gì?

Ấn Độ đang thực hiện các bước khẩn cấp để ngăn chặn sự lây truyền của vi rút Nipah hiếm gặp nhưng gây chết người lây từ dơi sang người.

Mầm bệnh cổ đại nguy cơ 'tái xuất', gây đại dịch nguy hiểm

Theo một nghiên cứu mới, lớp băng vĩnh cửu tan chảy có thể đẩy nhanh quá trình giải phóng các mầm bệnh cổ đại và ảnh hưởng tới thế giới hiện tại.

WHO cử hàng trăm chuyên gia 'săn lùng' vi rút, vi khuẩn có nguy cơ gây đại dịch

TTO - WHO huy động hơn 300 nhà khoa học xem xét những bằng chứng về hơn 25 họ virus và vi khuẩn và cả 'bệnh X' - dùng để chỉ một mầm bệnh chưa biết, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và gây ra dịch bệnh nghiêm trọng trên thế giới.

Thực hư thông tin phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine

TTO - Liên quan thông tin Mỹ phát triển vũ khí sinh học, hóa học ở Ukraine, tổng thống Ukraine lên tiếng phủ nhận. Trong khi đó, Nga và Mỹ cáo buộc lẫn nhau rằng bên kia đang phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine.

Hạn chế tiếp xúc và tuân thủ triệt để thông điệp 5K

TTO - Hiện mỗi ngày, TP.HCM đều phát hiện những ca nhiễm mới thông qua sàng lọc. Những người chúng ta tiếp xúc hằng ngày có thể trở thành F0 hoặc chính chúng ta trở thành F0 gây lây nhiễm cho người xung quanh.

Vì sao các nhà khoa học lo lắng về khả năng mầm bệnh rò rỉ từ phòng thí nghiệm?

TTO - Tin đồn cho rằng có sự liên quan giữa virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) với Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc, khiến dư luận chú ý đến hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học hàng đầu thế giới.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải rất nghiêm túc, nếu không chỉ 2 ngày có thể thành ổ dịch mới

TTO - Các ổ dịch đã trong tầm kiểm soát, nhưng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 cho rằng trong cộng đồng đã có mầm bệnh, nên dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào, lây nhiễm cho bất cứ ai.