Tag: Luật sư Trịnh Văn Hiệp

Làm tự do, đóng bảo hiểm ra sao?

TTO - * Tôi năm nay 22 tuổi, hiện làm việc tự do. Tôi muốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), vậy phải làm thủ tục thế nào, mức đóng là bao nhiêu? (Le Thi Nga)

Chưa có giấy kết hôn, vợ có được nhập vào hộ khẩu chồng?

TTO - * Tôi ở quận 6, TP.HCM, mới lập gia đình cuối năm 2015. Vợ tôi là người Bình Thuận. Hiện ba vợ tôi đã cắt hộ khẩu của vợ tôi.

​Điều động công chức căn cứ luật nào?

TTO - * Tôi là công chức Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương, công tác tại phòng quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hải Phòng.

Quy định hệ số lương có áp dụng cho công ty nước ngoài?

TTO - * Xin cho tôi hỏi quy định về hệ số lương được áp dụng riêng cho những người làm việc nhà nước hay áp dụng kể cả người lao động các công ty ngoài nhà nước.

Muốn kiện hàng xóm làm nứt nhà mình, phí giám định ai chịu?

TTO - * Gia đình hàng xóm khi xây nhà đã làm nứt tường nhà tôi, tôi muốn kiện yêu cầu bồi thường. Nhưng nghe nói tôi phải bỏ tiền làm kiểm định thiệt hại nhà của mình rồi tòa mới xem xét.

​Nhà chưa có giấy tờ, phân chia ra sao?

TTO - * Ba tôi đang hợp thức hóa nhà, ông có tờ khai năm 1999 nhưng đang làm giữa chừng thì ông mất. Cho tôi hỏi, căn nhà đó có hợp lệ là của ba tôi không, phân chia ra sao? (B.Đ.)

Mua nhà dự án, chuẩn bị giấy tờ gì để an toàn?

TTO - * Tôi định mua đất dự án thuộc P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Dự án đang triển khai là khu đô thị với diện tích 25ha và đang được phân lô từ 85-120 m2.

Cho thuê nhà 4 triệu, nộp thuế ra sao?

TTO - * Em có một miếng đất ở Lái Thiêu, Bình Dương, hiện có người muốn thuê với giá 4 triệu đồng/tháng. Em muốn làm hợp đồng đàng hoàng. Em cần liên hệ cơ quan nào để đóng thuế, các loại thuế em phải đóng? ​(Kathy)

Muốn hợp thức hóa nhà mua lại chỉ có giấy kê khai?

TTO - * Tôi có mua một căn nhà nhỏ 16m2 nhưng nhà chỉ có giấy khai năm 1999 và đã bán qua 2-3 đời chủ.

Có thể mua lại nhà thuộc sở hữu nhà nước?

TTO - * Năm 2010, tôi mua lại căn nhà thuộc sở hữu nhà nước. Hiện phần đất liền kề nhà không vướng quy hoạch không có khiếu kiện. Tôi có thể mua đất đó theo Nghị định 34 không? (Tran Thi Mi Dung)