Tag: Khổng Tử

Xem người Pháp và họa sĩ Việt kể về lịch sử Văn Miếu Quốc Tử Giám

Thích thú, mê mẩn là những gì người xem cảm nhận được từ trưng bày 'Quốc Tử Giám - trường quốc học đầu tiên' tại Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội.

Nữ sinh quỳ khóc xin tha thứ trước tượng Khổng Tử vì điểm thi thấp, dân mạng Trung Quốc 'dậy sóng'

TTO - Trên mạng xã hội Trung Quốc đang lan truyền đoạn video ghi cảnh một nữ sinh quỳ gối khóc trước tượng Khổng Tử vì điểm thi thấp, làm dấy lên cuộc tranh luận về áp lực học tập tại nước này.

Một người vô gia cư sợ Internet vì quá 'nổi tiếng trên mạng'

TTO - "Đại sư lang bạt" Thẩm Nguy, một người vô gia cư ở Trung Quốc, đang chạy trốn sự nổi tiếng khi có quá nhiều người làm phiền và lợi dụng ông trên Internet.

Ngưng chửi một lúc để suy nghĩ, được không?

TTO - Thời gian qua, cộng đồng mạng không ngừng dậy sóng vì nhiều sự kiện, từ giáo dục, giải trí đến xã hội. Phản biện là việc nên làm, nhưng chuyện gì cũng chửi, xúm nhau chửi mãnh liệt và dùng lời lẽ thô tục thì cần phải suy nghĩ.

Mỹ lo lắng thực sự trước sự bành trướng nhanh của các Viện Khổng Tử

TTO - Cộng đồng tình báo Mỹ cảnh báo các học viện Khổng tử của Trung Quốc trên đất Mỹ có thể là một phần trong mạng lưới tình báo của Bắc Kinh.

​Triết học cho trẻ em

TTO - Tiếp sau hai cuốn Âm nhạc cho trẻ em, Mỹ thuật cho trẻ em, Công ty sách Đông A vừa ra mắt cuốn Triết học cho trẻ em.

​Tên theo chủ: Qua vụ Google và vụ Britannica tiếng Việt

TTCT - Lịch sử đã cho thấy sự đóng góp và tác động tích cực của học giới trong việc định danh khu vực địa lý này. Ngày nay, bên cạnh họ còn có thêm đông đảo những công dân chủ thể tác động, thì sớm muộn gì tên gọi “Biển Nam Trung Hoa” cũng sẽ được đổi gọi một cách đúng đắn là “Biển Đông Nam Á”.

​Phía sau những ký hiệu

Khổng Tử suốt thời là một người đi từ nơi này sang nơi khác kiếm một chỗ làm quan nhưng không thành. Như Sử ký Tư Mã Thiên đã chép, Khổng Tử thích thú khi có người nói đúng bản chất của mình là “chó nhà tang” - kẻ chưa từng tìm được sự tự tại trong tâm trí, tinh thần bơ vơ như chó khi chủ nhà có tang, không ai đoái hoài tới.

Khổng Tử: chân dung, học thuyết và môn sinh

TT - Công trình nghiên cứu của nhà giáo Nguyễn Khuê vừa ra mắt công chúng là một đầu sách quan trọng bổ sung vào số thư tịch ít ỏi trong tủ sách tiếng Việt về Khổng Tử và Khổng học.